Đây là thế giới qua con mắt của người bị loạn thị: hóa ra bấy lâu nay chúng ta đã nhầm

  •  
  • 5.222

Bạn nghĩ loạn thị là gì? Là sự kết hợp giữa cận thị và viễn thị? Ồ không đâu!

Thực tế cho thấy có một tỉ lệ không nhỏ trong xã hội ngày nay đang mắc các tật về mắt liên quan đến khúc xạ, mà cụ thể là cận thị, viễn thị và loạn thị.

Hiểu một cách đơn giản thì cận thị là tật khiến bạn chỉ nhìn được rõ các vật ở gần, còn nhìn xa thì mờ nhòe vì mắt không điều tiết được. Viễn thị thì ngược lại, vật ở xa thì rõ, còn ở gần thì không.

Trên thực tế, nhiều người đã cho rằng loạn thị là sự kết hợp giữa cận thị và viễn thị, nghĩa là hình ảnh luôn mờ dù là xa hay gần. Nhưng thực ra, đó lại là quan niệm hoàn toàn sai lầm.

Muốn biết thế giới trong mắt người loạn thị là như thế nào, hãy cùng đến với một bức ảnh đang được cư dân mạng chia sẻ dữ dội những ngày qua. Bức ảnh được đăng tải trên trang Twitter của tài khoản tên Unusual Facts, cho thấy sự khác biệt về hình ảnh giữa một người bình thường, và người mắc tật loạn thị.

Loạn thị

Bức ảnh đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều, tuy nhiên phe ủng hộ thì đông hơn. Chẳng hạn, một người dùng đã thẳng thừng phản bác, cho rằng tấm hình bên trái có những sọc sáng là do thấu kính khi chụp bị bụi bẩn bám vào.

Tuy nhiên sau đó, rất đông người đã vào chia sẻ rằng tấm hình này đã mô tả một cách chính xác những gì mà họ phải nhìn thấy mỗi ngày. Và có tới hàng chục ngàn người vào xác nhận rằng họ luôn nhìn thấy những dải sáng mờ, đặc biệt là khi lái xe lúc tối trời.

Vậy thực sự loạn thị là gì? Tại sao người loạn thị lại nhìn thấy những sọc sáng?

Về cơ bản, chúng ta nhìn được ảnh là nhờ giác mạc "hứng" ánh sáng và đẩy ảnh lên võng mạc. Từ đây, các dây thần kinh thị giác sẽ nhận thông tin và giúp não bộ nhận biết được những gì xảy ra xung quanh.

Ở người cận thị, giác mạc đã bị tật khiến cho hình ảnh hội tụ ở phía trước võng mạc nên bạn sẽ không thể nhìn ảnh ở xa. Viễn thị thì ngược lại, hình ảnh hội tụ phía sau võng mạc, và vì thế bạn sẽ không thể nhìn rõ vật ở gần.

Loạn thị là do giác mạc của bạn hơi cong

Nhưng loạn thị thì khác! Nó xảy ra là vì giác mạc của bạn hơi cong chứ không tròn hoàn toàn. Ánh sáng vì thế sẽ hội tụ vào nhiều điểm trên giác mạc, thay vì một điểm như bình thường, và khiến cho hình ảnh bị mờ nhòe, dễ tạo thành những sọc sáng như trong bức hình được chia sẻ kia.

Không phải ai cũng giống nhau

Theo tiến sĩ nhãn khoa Stephanie Marioneaux từ Học viện nhãn khoa Hoa Kỳ, bức ảnh trên quả thực mô tả đúng những gì mà nhiều người mắc loạn thị nhìn thấy mỗi ngày, nhưng không phải tất cả mọi người đều giống nhau. Hình ảnh thấy khi mắc loạn thị còn phụ thuộc vào độ loạn, và khả năng mắc kèm các tật khúc xạ khác nữa (như cận loạn hoặc viễn loạn).

"Mọi thứ phụ thuộc vào độ loạn. Nhưng ngoài ra còn nhiều yếu tố khác chứ không riêng gì tật khúc xạ mới khiến cho hình ảnh trong mắt bạn bị mờ đi," - cô cho biết.

Cập nhật: 21/04/2019 VCCorp.vn
  • 5.222