Đoàn thám hiểm phát hiện xác tàu ngầm do triệu phú Mỹ chế tạo 100 năm trước

  •  
  • 213

Đoàn thám hiểm do thợ lặn Richard Simon dẫn đầu phát hiện xác tàu ngầm thử nghiệm Defender, chế tạo năm 1907 và bị đánh đắm tại vịnh Long Island.

Nhóm thợ lặn ở bang Connecticut phát hiện xác tàu ngầm dài 28m mang tên Defender, Guardian hôm 20/4 đưa tin. Thợ lặn Richard Simon cho biết, anh quan tâm đến câu chuyện về Defender suốt nhiều năm. Ông dành hàng tháng để xem xét tài liệu, các cuộc khảo sát bản đồ dưới nước và khảo sát sonar (hệ thống định vị thủy âm) từng được thực hiện, để tìm ra bất cứ cấu trúc nào phù hợp với kích thước tàu ngầm.

Tàu ngầm Defender thời hoàng kim
Tàu ngầm Defender thời hoàng kim. (Ảnh: AP).

"Một chiếc tàu ngầm có hình dạng rất khác biệt. Nó cần dài khoảng 30 m với đường kính 4 m. Vì vậy, tôi lập danh sách tất cả những thứ dài như vậy và có một mục tiêu trong danh sách đó", ông nói.

Simon sau đó tập hợp một nhóm thợ lặn chuyên thám hiểm xác tàu. Điều kiện thủy triều kém khiến họ phải từ bỏ nỗ lực thám hiểm hôm 14/4. Họ quay trở lại vào ngày 16/4 và phát hiện Defender ở độ sâu hơn 45 m ngoài khơi bờ biển Old Saybrook, bang Connecticut. Simon không muốn cung cấp độ sâu chính xác vì điều này có thể làm lộ vị trí xác tàu.

Tàu ngầm ban đầu có tên là Lake, được chế tạo bởi "triệu phú lập dị" kiêm nhà phát minh Simon Lake, khá nổi tiếng vào đầu những năm 1900, và công ty đóng tàu Lake Torpedo Boat của ông với hy vọng giành được hợp đồng với hải quân Mỹ. Đây là một tàu thử nghiệm với bánh xe để di chuyển dọc theo đáy biển và một cánh cửa để thả thợ lặn dưới nước.

Tuy nhiên, công ty đã thua trong cuộc cạnh tranh giành hợp đồng. Lake đổi tên con tàu thành Defender và cố gắng cải tạo nó để phục vụ cho việc dò mìn, trục vớt và cứu hộ. Dù Lake không tìm được người mua, Defender vẫn trở nên nổi tiếng, thậm chí được nữ phi công Amelia Earhart ghé thăm vào năm 1929.

Tàu ngầm neo đậu nhiều năm ở New London trước khi bị bỏ rơi tại một bãi bùn gần Old Saybrook. Công binh Lục quân Mỹ đánh đắm con tàu vào năm 1946 nhưng không tiết lộ vị trí chính xác.

Simon cho biết, có dấu hiệu rõ ràng cho thấy xác tàu mà nhóm của ông tìm thấy chính là Defender. Chiều dài, kích thước và hình dạng của các phần nhô ra trên sống tàu, hình dạng và vị trí của các tấm lặn phẳng, đều giúp nhận diện con tàu.

Nhóm của Simon dự định dành mùa hè tới để lặn thám hiểm, quay phim và chụp ảnh xác tàu. Ông đã liên hệ với hải quân Mỹ để xem liệu họ có quan tâm đến việc bảo tồn xác tàu hay không. Theo Đạo luật Xác tàu Bỏ hoang năm 1988, Defender có thể được coi là một địa điểm khảo cổ hoặc lịch sử thay vì tài sản thương mại để trục vớt.

Cập nhật: 24/04/2023 VnExpress
  • 213