Sóng âm hé lộ xác tàu ngầm nghi bị thủy quái đánh chìm

  •  
  • 5.006

Các kỹ sư sử dụng công nghệ sóng âm tìm thấy vị trí của tàu ngầm Đức từ thời Thế chiến I được cho là bị quái vật biển tấn công và đánh chìm.

Một nhóm kỹ sư hải dương đặt dây cáp điện dưới biển Ireland phát hiện xác một chiếc tàu ngầm Đức thời Thế chiến I, Seeker hôm qua đưa tin. Theo truyền thuyết, con tàu chìm xuống biển do bị một loài thủy quái khổng lồ có đôi mắt to và hàm răng trắng ởn tấn công.

Xác tàu ngầm Đức UB-85 được phát hiện bằng sóng âm.
Xác tàu ngầm Đức UB-85 được phát hiện bằng sóng âm. (Ảnh: SP Energy Networks).

Xác tàu được cho là thuộc về UB-85, chiếc tàu ngầm U-boat gắn liền với truyền thuyết bí ẩn chìm vào ngày 30/4/1918. Báo cáo cho biết chiếc tàu ngầm bị tàu tuần tra HMS Coreopsis của Anh bắt gặp sau khi nhô lên mặt nước ngoài khơi Belfast, Ireland.

Bị ngập nước một phần do không đóng kín cửa khoang trong lúc trốn chạy khỏi họng súng đại bác của Coreopsis, UB-85 buộc phải nhô lên mặt nước lần nữa và bị thủy thủ đoàn 34 người bỏ lại. Thủy thủ đoàn trên tàu ngầm xin đầu hàng mà không hề kháng cự trước sự ngạc nhiên của quân đội Anh.

Lý do dẫn đến hành động kỳ lạ của thủy thủ đoàn được cho là do quái vật biển tấn công. Theo truyền thuyết, con quái vật kỳ lạ ngoi lên từ dưới biển khi chiếc tàu ngầm đang sạc pin trên mặt nước vào ban đêm. Thuyền trưởng Günther Krech miêu tả con quái vật có đôi mắt lớn, hộp sọ nhiều sừng, chiếc đầu nhỏ và hàm răng trắng ởn dưới ánh trăng. Các thủy thủ lập tức chĩa súng bắn vào nó, theo Krech kể lại.

Tàu ngầm UB-85 được cho là bị thủy quái đánh chìm.
Tàu ngầm UB-85 được cho là bị thủy quái đánh chìm. (Ảnh minh họa: Pliosaur).

Dù sinh vật lặn xuống biển, tấm ốp ở boong trước tàu bị hư hại và chiếc tàu không thể tiếp tục lặn dưới nước. Xác tàu được tìm thấy trong cuộc khảo sát dưới nước thuộc dự án hợp tác Western Link giữa hai công ty SP Energy Networks và National Grid.

"Hình ảnh chúng tôi thu được từ bản quét dưới biển vô cùng chi tiết", Peter Roper, quản lý cấp cao của dự án làm việc cho SP Energy Networks, nói. Ảnh sóng âm chỉ ra xác tàu ngầm 100 năm tuổi gần như nguyên vẹn dưới đáy biển North Channel, ở ngoài khơi thị trấn Stranraer phía tây bắc Scotland. Chiếc tàu dài khoảng 56m với nhiều mảnh vụn nằm rải rác gần phần đuôi.

"Những đặc điểm cuối thời kỳ chiến tranh như súng đại bác trên boong lớn là chứng cứ mạnh nhất chỉ ra đây là xác tàu ngầm UB-85. Chúng tôi đang tiến gần hơn đến việc khám phá bí mật của UB-85 và lý do chiếc tàu bị chìm, bất kể đó là do sự cố kỹ thuật thông thường hay thứ gì đó khó lý giải hơn", Innes McCartney, nhà sử học, khảo cổ học hàng hải kiêm nhà nghiên cứu danh dự ở Đại học Bournemouth, Anh, cho biết.

Cập nhật: 20/10/2016 Theo VnExpress
  • 5.006