Độc đáo xe điện bằng tre thân thiện với môi trường

  •   3,73
  • 1.966

"Cha đẻ" của chiếc xe mà nhiều người bảo "dị kì" này là Võ Tấn Tân (37 tuổi, trú thôn Thanh Tam Đông, xã Cẩm Thanh, TP Hội An, Quảng Nam).

Không màu mè, không gây tác hại đến môi trường sống và cũng không giống bất kì loại phương tiện di chuyển nào. Đó là chiếc xe điện bằng tre vô cùng độc đáo, một sáng chế mới lạ, đầy hứa hẹn trong tương lai không xa.

Xe điện "có một không hai"

Tọa lạc giữa một vùng quê thanh bình, nép mình bên dòng sông Thu Bồn, không gian tre Taboo Bamboo Work Shop của Tân đậm chất dung dị, gần gũi. Từ ngôi nhà bằng tre mộc mạc gợi nhớ về thuở xa xưa cho đến những vật dụng thân quen như xe đạp, gáo nước, chuông gió... Tất cả đều mang chất liệu, dáng hình của tre. Và mới đây nhất, chàng kĩ sư Võ Tấn Tân đã trình làng một sản phẩm vô cùng mới lạ khiến không ít người ngạc nhiên. Một chiếc xe điện được "khoác" trên mình "chiếc áo" bằng tre độc đáo là sáng chế để đời mà Tân rất đỗi kì vọng. "Tháng 3/2014, sau khi ra mắt đồng loạt 3 xe đạp bằng tre và gặt hái thành công bước đầu, tôi đã nung nấu ý định nâng tầm lên loại xe bốn bánh. Nhưng phải đến đầu năm nay, tôi mới bắt tay thực hiện và tôi nghĩ ngay đến xe điện, một loại phương tiện thân thiện môi trường và phù hợp với ngành du lịch địa phương", Tân kể.

Chiếc ô tô điện bằng tre vô cùng mới lạ, thân thiện với môi trường
Chiếc ô tô điện bằng tre vô cùng mới lạ, thân thiện với môi trường - (Ảnh: Tam Liên).

Ngay khi xây dựng ý tường và lên kế hoạch, Tân "bamboo" (biệt danh thân thương mà mọi người đặt cho Tân) đã xác định chiếc ô tô điện nhất thiết phải lấy tre làm kết cấu chủ đạo. Để bắt đầu hiện thực hóa sản phẩm từ bản vẽ, anh bắt đầu lặn lội, lùng sục khắp các khu du lịch trên địa bàn Quảng Nam, Đà Nẵng tìm mua cho được chiếc xe điện cũ với mục đích tận dụng chính bộ máy này để lắp ráp, vận hành cho "đứa con" của mình. Tân cho hay, chi phí bỏ ra cho một chiếc xe điện cũ chiếm ngót nghét 20 triệu đồng nhưng chỉ chờ có thế, anh chính thức bắt tay "tô điểm" cho sản phẩm "có một không hai" mà mình ấp ủ bấy lâu.

Trong quá trình "mặc áo" cho xe, chàng trai đam mê sáng tạo các sản phẩm từ chất liệu tre gặp không ít khó khăn, trở ngại. Đặc biệt, khâu lắp ghép các miếng tre rời rạc lắm lúc trở thành bài toán hóc búa. Chia sẻ về điều này, Tân nói: "Lúc đó, tôi dùng keo để tạo độ kết dính giữa các thanh tre trên sườn xe nhưng nhận thấy không bền. Sau này biết đến loại sợi gai tự nhiên mọc trên núi có công dụng buộc rất chắc và bền nên tôi đã dùng dây này kết hợp với keo dán nhằm tạo sự liên kết chặt hơn giữa các bộ phận".

Vậy là sau 3 tháng miệt mài, dày công chế tạo, chiếc ô tô điện cũng chính thức ra "lò", ghi đậm dấu ấn sáng tạo của chàng trai có tình yêu đặc biệt dành cho tre.

Anh Võ Tấn Tân và xe điện bọc tre
Anh Võ Tấn Tân và xe điện bọc tre - (Ảnh: Tam Liên).

Sáng chế "ngàn đô"

Nói về ý nghĩa của chiếc xe điện bọc tre, Tân "bamboo" quả quyết, khi sáng chế ra loại phương tiện này, yếu tố môi trường tự nhiên được anh đặt lên hàng đầu. Ngoại trừ phần gầm bệ và bình ắc quy điện, tất cả chi tiết còn lại từ thân vỏ đến khung sườn đều có cấu tạo bằng tre. Chính nhờ vậy, ngay khi ra mắt, sản phẩm đã chiếm lấy cảm tình rất lớn của mọi người bởi hình ảnh rất đỗi thân thương của tre và phương tiện khi hoạt động đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường như nhiều loại xe khác.

Ngoại trừ phần gầm bệ và bình ắc quy điện, tất cả chi tiết còn lại từ thân vỏ đến khung sườn đều có cấu tạo bằng tre.

Các em thiếu nhi thích thú với loại xe điện bọc tre này
Các em thiếu nhi thích thú với loại xe điện bọc tre này - (Ảnh: Tam Liên).

Hiện, mỗi ngày không gian tre Taboo Bamboo Work Shop chào đón và phục vụ hàng chục lượt khách trong, ngoài nước có nhu cầu thưởng ngoạn phong cảnh trên chiếc xe điện bằng tre. Đề cập đến kế hoạch trong tương lai dành cho loại phương tiện còn mới mẻ này, Tân trải lòng: "Vừa rồi có khách hàng sau khi sử dụng dịch vụ tham quan bằng ô tô điện đã ngỏ ý mua lại với giá 5 nghìn đô la Mỹ nhưng tôi chưa đồng ý bán. Bên cạnh đó, tôi nhận được một số đơn đặt hàng cung ứng loại xe này với số lượng lớn và tôi sẽ xem xét thực hiện trong thời gian sớm nhất. Cá nhân tôi thiết nghĩ, khi ô tô điện bằng tre được đưa vào hoạt động bên lĩnh vực du lịch sẽ góp phần tạo sự mới lạ, cuốn hút du khách".

Thường xuyên ghé thăm cơ sở sản xuất đồ mỹ nghệ bằng tre của Tân, ông Axel Lukassen (chủ cửa hàng xe đến từ Hà Lan) vui vẻ cho biết: "Cách đây 2 năm, tôi đã đặt 20 chiếc xe đạp tre từ cơ sở này và khi vận chuyển về bên đó rất được người dân ưa chuộng. Bây giờ tôi đang có ý định đặt hàng ô tô điện bằng tre rất tuyệt này".

Cập nhật: 22/08/2016 Theo khampha
  • 3,73
  • 1.966