Đổi đời nhờ nhặt được chất thải của cá nhà táng trị giá 10.000 USD

  •  
  • 4.002

Còn có cái tên rất mỹ miều “long diên hương”, chất thải của cá nhà táng vốn là một nguyên liệu không thể thiếu trong sản xuất… nước hoa cao cấp.

Vớ bẫm nhờ nhặt được long diên hương của cá nhà táng

Được biết, khối long diên hương “trị giá cả gia tài” này có chiều dài khoảng 20cm, nặng 1kg và được định giá khoảng 10.000 USD. Theo lời Adam Partridge, “chủ nhân” của tảng long thiên hương thì anh đã vô tình nhặt được nó khi đang đi dạo trên bờ biển. Chàng trai may mắn này dự tính sẽ đem nó đi bán đấu giá vào ngày 25/9.

Dù là một nguyên liệu quý trong quá trình sản xuất các loại nước hoa cao cấp nhưng bản thân “long diên hương” lại có mùi vô cùng khó ngửi. Tuy nhiên, không nhiều người có thể phát hiện và khai thác “bãi chất thải nghìn đô” này. Bởi lẽ, bên cạnh vẻ ngoài thô kệch, xù xì như đá, “long diên hương” còn có mùi hương khá đặc biệt và được so sánh với mùi… phân. Nếu gặp phải một vật tương tự, hãy đừng vội bỏ đi. Bởi biết đâu thứ trong tay bạn chính là long diên hương, một “báu vật” biển khơi hàng triệu người đang thèm khát?

Đổi đời nhờ nhặt được chất thải của cá nhà táng trị giá 10.000 USD
Một lượng long diên hương của cá nhà táng cũng có thể trị giá hàng ngàn đô.

Theo các chuyên gia sinh học biển, long diên hương là mỡ trong một số loại cá, mực - vốn là thức ăn của cá nhà táng. Khi ăn vào, thường là do bệnh đường ruột nên lượng mỡ này không tiêu hóa được, khiến cá nhà táng thải ra. Sau một thời gian trôi nổi trên mặt biển, dưới tác động của nước biển, vi khuẩn, men tiêu hóa trong dạ dày cá và ánh nắng mặt trời, mỡ biến thành long diên hương. Nó còn được gọi là "vàng nổi" vì giá trị của nó đắt như vàng, đặc biệt là long diên hương trắng, kỷ lục là tảng long diên hương trắng được bán với giá gần 800.000 USD.

Đổi đời nhờ nhặt được chất thải của cá nhà táng trị giá 10.000 USD
Adam Partridge bên cạnh khối "vàng nổi" trị giá 10.000 USD.

Long diên hương nổi tiếng với khả năng giúp nước hoa giữ mùi và khuếch tán mùi hương "siêu việt". Hiện tại, do giá cả quá đắt đỏ nên các hãng chế tạo nước hoa không bỏ sót một mẩu long diên hương nào. Đầu tiên, người ta tán nó thành bột, sau đó hòa tan trong cồn để thu được một dung dịch 5% long diên hương.

Trải qua 18 tháng liên tục trong máy lắc, dung dịch long diên hương được trộn với nhiều nguyên liệu khác, cho ra đời một loại nước hoa. Điển hình có nước hoa Mitsuko của hãng Guerlain sản xuất từ năm 1919, đến nay vẫn còn được ưa chuộng. Bởi lẽ, chỉ cần nhỏ 1 giọt vào áo, mùi hương gần như sẽ không biến mất cho dù đã qua 10 lần giặt.

Đổi đời nhờ nhặt được chất thải của cá nhà táng trị giá 10.000 USD
Tuy nhiên, không nhiều người may mắn bắt được vàng trên biển.

Trước đó, vài người cũng đã vô tình nhặt được long diên hương trên bờ biển và nhanh chóng trở nên giàu có. Thông thường, long diên hương rất hiếm khi được tìm thấy ở Anh mặc dù vùng nước lạnh phía bắc là nơi sinh sống của cá nhà táng. Tuy nhiên, 2 trong số những người từng tìm thấy long diên hương có cậu bé Charlie Naysmith, 8 tuổi và ông lão thất nghiệp Ken Wilman đều sống gần bờ biển nước Anh.

Theo Genk
  • 4.002