Động vật có ốm nghén như người?

  •  
  • 1.669

Nhiều loài động vật khi mang thai cũng cho thấy các dấu hiệu tương tự những gì các thai phụ của chúng ta phải trải qua. Dẫu vậy, cho tới hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu chính thức nào nhằm xác định liệu động vật mang thai có ốm nghén thực sự hay không.

Theo nghiên cứu của các nhà sinh vật học tiến hóa thuộc Đại học Cornell, hiện tượng buồn nôn và ói mửa mà 2/3 số phụ nữ trải qua trong thời kỳ mang thai có thể là cách cơ thể người mẹ bảo vệ bào thai khỏi những hóa chất và bệnh tật liên quan đến thực phẩm, vốn có thể là mối đe dọa tiềm ẩn đối với các cơ quan đang phát triển của trẻ. Các chuyên gia thú y lưu ý rằng, nhiều loài động vật mang thai cũng thể hiện sự ác cảm tự nhiên đối với các loại thực phẩm nguy hại tiềm tàng.

Chó mang thai được cho là trải qua giai đoạn nằm ổ trước khi đẻ con. (Ảnh: CTV)
Chó mang thai được cho là trải qua giai đoạn nằm ổ trước khi đẻ con. (Ảnh: CTV)

Tuy nhiên, Ann Hohenhaus, một chuyên gia thú y thuộc Trung tâm y tế dành cho động vật NewYork, nhấn mạnh: "Người ta không cho rằng các động vật có vú như chó và mèo bị ốm nghén. Hiện cũng không có bất kỳ thông tin nào mô tả chi tiết về tình trạng ốm nghén trong quá trình sinh sản của chó và mèo".

Bà Hohenhaus giải thích thêm rằng, khi chó và mèo mang thai, buồng trứng của chúng sẽ sản sinh ra một lượng cao hoóc môn thai kỳ progesterone, khiến chúng nằm ổ, tiết sữa và cảnh giác với các đồ chơi hoặc đối tượng như đang bảo vệ lứa con mới sinh.

Hiện tượng nằm ổ đề cập tới sự thôi thúc mạnh mẽ, khiến một bà mẹ mang thai đôi khi cảm thấy phải dọn dẹp, trang trí và chuẩn bị tổ ấm chào đón đứa con sắp chào đời. Các nhà khoa học cho rằng, hoóc môn thai kỳ một phần gây ra hiện tượng này. Nhiều loài động vật, trong đó có sóc chó và thỏ, sẽ bước vào giai đoạn nằm ổ trước khi chúng đẻ con.

Theo Xã luận
  • 1.669