Drone hạng nặng Trung Quốc dọn rác trên đỉnh Everest

  •  
  • 156

Drone FlyCart 30 đạt độ cao tối đa 6.191,8 m trong thử nghiệm vận chuyển hàng hóa và dọn rác trên núi Everest ở phía Nepal.


Drone FlyCart 30 của công ty Trung Quốc DJI thử nghiệm vận chuyển hàng hóa trên núi Everest. (Video: Xinhua)

Công ty drone Trung Quốc DJI thực hiện thành công thử nghiệm vận chuyển bằng drone hạng nặng đầu tiên trên núi Everest ở phía Nepal, Global Times hôm 6/6 đưa tin. Những chuyến bay như vậy có thể đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động cứu hộ và vận chuyển vật liệu ở những nơi có độ cao lớn.

Nhóm thử nghiệm drone của DJI đã thiết lập tuyến đường vận chuyển giữa Base Camp, điểm dừng chân đầu tiên trong hành trình chinh phục đỉnh Everest ở độ cao 5.364 m, và Camp 1 ở độ cao khoảng 6.000m. Drone mang tên FlyCart 30 thực hiện thành công các chuyến bay khứ hồi, mang 3 bình oxy và 1,5kg vật tư từ Base Camp lên Camp 1, sau đó mang 15kg rác từ khu trại này xuống Base Camp.

Trong quá trình thử nghiệm, FlyCart 30 đạt độ cao tối đa 6.191,8m, lập kỷ lục về chuyến vận chuyển bằng drone dân sự hạng nặng ở độ cao lớn nhất. Thử nghiệm mới kéo dài khoảng 1 tuần, giúp các chuyên gia xác minh khả năng bay tại chỗ, bay hành trình và vận chuyển hàng hóa của drone ở độ cao lớn.

Những năm gần đây, sự phát triển của hoạt động leo núi trên thế giới đã làm dấy lên nhiều lo ngại về sự an toàn của người leo núi, về hoạt động cứu hộ và vấn đề ô nhiễm môi trường. Drone có thể hỗ trợ tốt trong việc giải quyết những vấn đề này.

Trong quá trình thử nghiệm, FlyCart 30 đạt độ cao tối đa 6.191,8m
Trong quá trình thử nghiệm, FlyCart 30 đạt độ cao tối đa 6.191,8m.

Trước đây, các hướng dẫn viên trong vùng thường dành khoảng 6 - 8 giờ để vượt qua Thác băng Khumbu trên đỉnh Everest, mang theo tới 15kg vật tư mỗi chuyến đi, theo Mingma Gyalje, hướng dẫn viên leo núi người Nepal. Gyalje cho biết, 3 hướng dẫn viên trong nhóm của anh đã thiệt mạng ở đó vào năm ngoái.

"Drone đã cho tôi thấy một giải pháp mới để giảm thiểu thương vong", anh nói.

Drone cũng có thể đóng vai trò quan trọng trong việc dọn rác, giảm tác động của hoạt động leo núi đến môi trường, góp phần bảo vệ núi Everest và môi trường tự nhiên xung quanh. Một nhà điều hành drone của Nepal đã triển khai dự án vận chuyển bằng drone ở núi Everest vào ngày 22/5, sau các cuộc thử nghiệm thành công của DJI, chủ yếu tập trung vào việc dọn sạch rác thải ở sườn núi phía nam.

"Drone sẽ có thể vận chuyển thiết bị đến Camp 1 cả ngày lẫn đêm, mang rác thải ra khỏi trại. Chúng tôi sẽ không phải thường xuyên đi qua sông băng vào ban đêm, nhờ đó giảm số người thiệt mạng", Gyalje cho biết. Theo Christina Zhang, giám đốc chiến lược tại DJI, cuộc thử nghiệm mới cũng cung cấp dữ liệu bay giá trị cho khu vực độ cao lớn, đặt nền tảng vững chắc hơn cho việc sử dụng drone ở những nơi như vậy.

Cập nhật: 11/06/2024 VnExpress
  • 156