Drone kết hợp robot xử lý dây điện để cứu chim

  •  
  • 64

Nhằm giảm nguy cơ chim đâm vào dây điện, các chuyên gia sử dụng drone và robot để lắp đặt các thiết bị chuyển hướng chim trên đường dây.


(Video: New Atlas).

Công ty PLP (Preformed Line Products) và FulcrumAir hợp tác triển khai hệ thống drone E2500 HP và robot Mini LineFly, một trong những hệ thống robot tiên tiến nhất thế giới chuyên lắp đặt thiết bị chuyển hướng chim trên đường dây điện, New Atlas hôm 23/1 đưa tin. Hệ thống đã được sử dụng để lắp đặt gần 15.000 thiết bị chuyển hướng chim dọc theo đường dây truyền tải điện dài 121 km trong dự án High Banks Wind ở Kansas, Mỹ.

Các thiết bị chuyển hướng chim giúp đường dây điện trở nên dễ quan sát hơn với chim, giảm nguy cơ chúng đâm vào và mất mạng. Mỗi thiết bị có dạng một cuộn dây bọc nhựa PVC. Thông thường, chúng được quấn vào đường dây điện bằng tay với khoảng cách đều nhau. Việc này tốn nhiều thời gian và có thể gây nguy hiểm cho công nhân lắp đặt.

Hệ thống drone và robot hoạt động trên đường dây điện. 
Hệ thống drone và robot hoạt động trên đường dây điện.

Hệ thống mới của PLP và FulcrumAir giúp giải quyết vấn đề này. Đầu tiên, drone E2500 HP sẽ thả robot Mini LineFly xuống đường dây điện. Robot sau đó bò dọc theo đường dây, đều đặn lắp đặt thiết bị chuyển hướng chim trong quá trình di chuyển. Cánh quạt đẩy nhỏ ở hai bên robot giúp nó không bị lắc lư theo đường dây khi có gió lớn.

Khi đến cuối đường dây, Mini LineFly sẽ được drone nhấc lên cao và chuyển sang đoạn dây tiếp theo. Quá trình này chỉ đòi hỏi hai người điều khiển dưới mặt đất, một cho drone và một cho robot.

"Chúng tôi rất vui khi hợp tác với FulcrumAir để triển khai hệ thống mới nhất trong những hệ thống lắp đặt bằng robot đang phát triển của mình. Mini LineFly không chỉ cung cấp phương pháp hiệu quả nhất để lắp đặt thiết bị chuyển hướng chim, mà quan trọng hơn là góp phần tạo nên môi trường an toàn hơn cho công nhân điện trên thế giới", Ryan Ruhlman, chủ tịch PLP, cho biết.

Cập nhật: 25/01/2024 VnExpress
  • 64