Đức cảnh báo loại virus đang lây lan "nguy hiểm hơn cả Covid-19"

  •   52
  • 2.948

Đức đã cảnh báo về virus hợp bào hô hấp (RSV) đang lây lan nhanh chóng và "nguy hiểm hơn cả Covid-19".

Phòng khám dành cho trẻ em lớn nhất của Đức, Olgahospital tại Stuttgart Clinic, đã báo cáo sự gia tăng các bệnh đường hô hấp và nhiễm trùng RSV trong hai tuần qua. Số trẻ em phải nhập viện vì nhiễm trùng hiện đã tăng gần gấp đôi, so với tỷ lệ thông thường theo mùa.

Jan Steffen Jurgensen, Chủ tịch Hội đồng Quản trị tại Phòng khám Stuttgart, cho biết: "Theo mùa, vào mùa hè, ít trẻ em đến phòng cấp cứu dành cho trẻ em ở Olgahospital, thường khoảng 70 ca một ngày, trong đó chỉ khoảng 20% bệnh nhân phải nhập viện nội trú".

Tuy nhiên, gần đây bệnh viện đã nhận thấy khoảng 130 trẻ nhập viện trong một ngày. Trong đó, có ba trẻ em đã được điều trị vào tuần trước và tuần trước đó, vì nhiễm RSV nặng.

Virus hợp bào hô hấp (RSV) đang lây lan ở Đức.
Virus hợp bào hô hấp (RSV) đang lây lan ở Đức. (Hình ảnh: Getty)

Tobias Tenenbaum, Chủ tịch Hiệp hội Bệnh truyền nhiễm Nhi khoa Đức (DGPI), đã bổ sung vào nhận xét của ông Jurgensen bằng cách nói rằng: "RSV nguy hiểm hơn nhiều so với Covid-19, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ".

 Việc nới lỏng các hạn chế về phong tỏa có nghĩa là các bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng có thể lây lan nhanh hơn nhiều trong dân chúng. Một số bệnh đó được kích hoạt bởi virus hợp bào hô hấp (RSV).

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, RSV là một loại virus đường hô hấp phổ biến thường gây ra các triệu chứng nhẹ, giống như cảm lạnh.

Hầu hết mọi người hồi phục trong vòng hai tuần, nhưng virus có thể nghiêm trọng, đặc biệt là đối với trẻ sơ sinh và người lớn tuổi.

RSV là nguyên nhân phổ biến nhất của viêm tiểu phế quản (viêm các đường dẫn khí nhỏ trong phổi) và viêm phổi (nhiễm trùng phổi) ở trẻ em dưới một tuổi. Các chuyên gia hiện đang cố gắng tìm ra lý do đằng sau sự gia tăng lây lan virus này.

Ông Jurgensen nhiều trẻ em không thể hình thành khả năng miễn dịch do cách ly.

Ông nói rằng khi các trường học và trung tâm ban ngày mở cửa trở lại một lần nữa, "trẻ em ngày càng được tiếp xúc nhiều hơn".

Cơ quan y tế Mỹ  CDC đã đưa ra một cảnh báo vào đầu tháng 6, trong đó chỉ ra rằng "hoạt động theo mùa của  virus RSV" đang gia tăng ở một số bang miền nam nước Mỹ.

Tại Thụy Sĩ, tình hình cũng tương tự với Hiệp hội Nhi khoa ghi nhận số ca mắc bệnh cao nhất cho đến nay ở Zurich.

Theo Cục Vệ sinh Bệnh viện và Các bệnh Truyền nhiễm ở Thụy Sĩ, số ca mắc bệnh ở Thụy Sĩ đã tăng lên 90 ca vào tháng 6 so với ngày 10 của tháng 4.

Các hướng dẫn khuyến nghị bảo vệ trẻ em thuộc các nhóm nguy cơ bằng cách thực hiện các biện pháp dự phòng chống lại RSV.

Các biện pháp này bao gồm rửa tay bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây, tránh tiếp xúc gần như hôn, bắt tay và dùng chung cốc và dụng cụ ăn uống với người khác, và làm sạch các bề mặt thường xuyên chạm vào như tay nắm cửa và thiết bị di động.

Các bác sĩ cũng nhận thấy sự gia tăng của bệnh cảm lạnh, nhưng đây thường được coi là một điều tích cực đối với hệ thống miễn dịch.

Ví dụ, trẻ em có hệ thống miễn dịch bận rộn khi còn nhỏ, ít bị dị ứng hơn.

Hiện tại, không có vắc xin cho RSV, nhưng các thử nghiệm đang được tiến hành với bốn loại vắc xin đã được nghiên cứu ở giai đoạn III. Một loại được sử dụng để tiêm phòng cho người lớn tuổi và loại còn lại để tiêm phòng cho phụ nữ mang thai để bảo vệ con của họ bằng kháng thể của mẹ.

Cập nhật: 31/07/2021 Theo Dân Việt
  • 52
  • 2.948