Ecuador phát hiện rạn san hô hoàn toàn nguyên sơ hàng nghìn năm tuổi, chưa từng biết đến

  •  
  • 474

Ngày 17/4, Bộ Môi trường Ecuador cho biết, các chuyên gia đã phát hiện một rạn san hô chưa từng được biết đến, với cuộc sống sinh vật biển vô cùng phong phú ở ngoài khơi quần đảo Galapagos của nước này.

Cá tập trung tại rạn san hô cổ xưa và nguyên sơ ở Ecuador.
Cá tập trung tại rạn san hô cổ xưa và nguyên sơ ở Ecuador. (Nguồn: Reuters)

Trong một thông báo trên Twitter, Bộ trưởng Môi trường Ecuador Jose Davalos nêu rõ: "Một đoàn thám hiểm khoa học nước sâu đã phát hiện rạn san hô hoàn toàn nguyên sơ, dài khoảng 2km, ở độ sâu 400 mét, trên đỉnh của một ngọn núi dưới biển. Galapagos một lần nữa lại khiến chúng ta kinh ngạc!".

Các nhà khoa học từng tin rằng rạn san hô duy nhất ở Galapagos sống sót qua thời kỳ El Nino năm 1982 và 1983 là rạn san hô Wellington, nằm dọc theo bờ biển của đảo Darwin. Tuy nhiên, phát hiện mới này xác nhận rằng vẫn còn rạn san hô khác tồn tại.

Rạn san hô nói trên có hơn 50% san hô còn sống. Ông Stuart Banks, nhà nghiên cứu cấp cao về biển thuộc Quỹ Charles Darwin, một thành viên của đoàn thám hiểm trên nhấn mạnh: "Điều này rất quan trọng ở cấp độ toàn cầu do nhiều hệ thống nước sâu đang bị tổn hại".

Ông cũng cho rằng, rạn san hô này đã vài nghìn năm tuổi.

Trong năm 2022, Ecuador đã mở rộng khu bảo tồn thêm 60.000 km2 trên diện tích 138.000 km2 hiện có nhằm bảo vệ các loài vật di cư có nguy cơ tuyệt chủng giữa Galapagos và đảo Cocos ở Costa Rica.

Quần đảo Galapagos - nơi truyền cảm hứng để nhà khoa học Charles Darwin xây dựng nên thuyết tiến hóa - cũng là nơi sinh sống của rùa khổng lồ, chim hải âu, chim cốc và nhiều loại động vật khác.

Trong số đó, có nhiều loài đang bị đe dọa tuyệt chủng.

Cập nhật: 18/04/2023 TTXVN/Báo Quốc Tế
  • 474