EU điều tra vụ sáp nhập Google-DoubleClick

  •  
  • 74

Liên minh châu Âu (EU) hôm 13/11 chính thức khởi động cuộc điều tra mở rộng bản hợp đồng sáp nhập trị giá 3,1 tỉ USD giữa “người khổng lồ” trong lĩnh vực tìm kiếm Google và hãng quảng cáo trực tuyến DoubleClick.

EU khẳng định những điều tra ban đầu được thực hiện ngay sau khi liên minh nhận được thông báo của Google về việc mua lại DoubleClick tháng 9 vửa qua cho thấy rất nhiều đối thủ cạnh tranh thực sự lo ngại bản hợp đồng sáp nhập sẽ “tăng thêm sức mạnh” cho Google trên thị trường quảng cáo trực tuyến. Bảy tỏ lo ngại nhiều nhất là Microsoft và Yahoo.

Trong mắt của EU, Google và DoubleClick được coi là những nhà cung cấp dịch vụ và công nghệ quảng cáo trực tuyến hàng đầu thế giới. Cuộc điều tra mở rộng lần này sẽ đánh giá chi tiết liệu bản hợp đồng sáp nhập DoubleClick có thực sự dựng nên những rào cản phi cạnh tranh chèn ép các hãng khác trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến và ảnh hưởng không tốt với người tiêu dùng.

Giám đốc điều hành Google Eric Schmidt tuyên bố hãng của ông thực sự thất vọng khi EU quyết định điều tra mở rộng thêm bản hợp hợp đồng mua lại DoubleClick.

Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với EU để chứng minh bản hợp đồng sáp nhập DoubleClick sẽ chỉ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng cũng như các nhà quảng cáo. Chúng tôi không muốn bản hợp đồng bị trì hoãn thêm nữa vì như thế chúng tôi có thể sẽ bị rơi vào vị thế bất lợi hơn các đối thủ cạnh tranh khác như Microsoft, Yahoo hay AOL nhất là khi gần đây các hãng này cũng đã liên tiếp thực hiện những thương vụ sáp nhập lớn trên thị trường quảng cáo.”

Giám đốc điều hành Yahoo Châu Âu Toby Coppel lại hoan nghênh quyết định điều tra mở rộng của EU và khẳng định đó là một điều vô cùng cần thiết. “Một thị trường quảng cáo trực tuyến cạnh tranh bình đẳng là một điều rất quan trọng với các nhà quảng cáo ở Châu Âu. Đó là điều kiện quan trọng để thúc đẩy sáng tạo và mang lại nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng”.

Giới phân tích nhận định bản hợp đồng sáp nhập giữa Google và DoubleClick sẽ góp phần tạo nên sự bùng nổ trong phát triển của thị trường quảng cáo trực tuyến. Dấu hiệu của sự bùng nổ đó thực sự đã biểu hiện rất rõ ngay sau khi Google tuyên bố mua lại DoubleClick. Hàng loạt các đối thủ cạnh tranh như Microsoft, Yahoo, hay AOL liên tiếp thực hiện những vụ mua bán lớn nhằm củng cố thêm sức mạnh, chuẩn bị cạnh tranh với Google.

Cuộc điều tra lần này của EU sẽ được thực hiện trong khoảng 90 ngày với mục tiêu là các vấn đề có liên quan như vấn đề bảo vệ tính riêng tư người dùng hay cạnh tranh chứ không phải trực tiếp là bản hợp đồng.

Hạn chót đưa ra quyết định cuối cùng của EU trong cuộc điều tra lần này là 2/2/2008.

Hoàng Dũng

Theo AP, BBC, VnMedia
  • 74