Găng tay tình yêu giúp nối liền khoảng cách yêu xa

  •  
  • 966

Từ bao lâu nay, yêu xa luôn là một dạng quan hệ tình cảm có rủi ro "đứt đoạn" cao nhất vì nó thiếu các tương tác gần gũi lứa đôi. Mới đây, các nhà khoa học vừa nghĩ ra một loại găng tay công nghệ có thể giúp hàn gắn phần nào cho những cặp đôi trên.

Flex-N-Feel là tên của chiếc găng tay công nghệ này. Nó được các nhà nghiên cứu thuộc trường ĐH Simon Fraser (SFU) đặt ra như một giải pháp giúp những người yêu nhau cách xa hàng ngàn cây số vẫn có được cảm giác "ấm áp" của người kia.

Mặc dù yêu xa trong những năm qua đã có nhiều cải thiện nhờ sự ra đời của SMS, IM (tin nhắn tức thời kiểu Y!M, Facebook, Skype, Line...), thậm chí là sự hỗ trợ của cả video chat, song những hình ảnh nhấp nháy trên màn hình vẫn không thể nào bù đắp được cho sự "thiếu thốn" bằng tương tác vật lý. Đặc biệt những khi một trong hai người có chuyện buồn, cảm giác có ai đó bên cạnh để ngả vô lòng là một trong những điều cốt yếu nhất để gìn giữ mối quan hệ. Và không quá khó hiểu tại sao nhiều cặp yêu xa lại tan vỡ vì họ thường có cảm giác cô đơn mỗi khi như vậy.

Flex-N-Feel là một chiếc găng tay có tích hợp thêm các cảm biến va chạm nằm trong lòng bàn tay và trên các ngón tay.
Flex-N-Feel là một chiếc găng tay có tích hợp thêm các cảm biến va chạm nằm trong lòng bàn tay và trên các ngón tay.

Tất nhiên Flex-N-Feel không thể nào bù đắp được tất cả các tương tác vật lý giữa người với người. Nhưng có một chút còn hơn không. Và ngoài chiếc găng tay này ra thì chúng ta cũng đã được thấy những công nghệ nối liền khoảng cách khác như "nụ hôn công nghệ" hoặc hơn nữa là "robot tình dục"... Song nói gì thì nói, mọi công nghệ đều có giới hạn của riêng nó và Flex-N-Feel chủ yếu tập trung vào những tương tác phổ thông mà chúng ta không cần phải ngại ngùng kể cả khi đang ở một quán cà phê Internet hay chốn đông người - những cái chạm yêu thương.

Carman Neustaedter, trưởng nhóm nghiên cứu thuộc SFU, cho biết: "Người dùng có thể mô phỏng các cử chỉ như chạm tay lên mặt, nắm lấy tay nhau, hoặc cho nhau một cái ôm. Hành vi uốn cong ngón tay là một trong những cách cơ bản và trang nhã nhất để mô phỏng sự tiếp xúc".

Về mặt cấu tạo, Flex-N-Feel là một chiếc găng tay có tích hợp thêm các cảm biến va chạm nằm trong lòng bàn tay và trên các ngón tay. Khi người dùng thực hiện thao tác sờ, chạm hoặc uốn cong các ngón tay, các cảm biến này sẽ đo đạc và truyền tải các tín hiệu sang chiếc găng tay bên kia để giả lập lại hành vi. Hiện tại, chiếc găng tay trên vẫn chỉ mới ở dạng nghiên cứu và đang được kiểm nghiệm thêm. Neustaedter cho biết nếu một cặp găng tay chỉ cho phép truyền tín hiệu một-chiều thì hai cặp găng có thể gửi tín hiệu theo cả hai-chiều cùng lúc.

Bên cạnh Flex-N-Feel, các nhóm nghiên cứu khác của SFU cũng tiến hành thêm các dự án VR giúp giả lập trải nghiệm giữa người và người. Thậm chí họ có thể kết hợp cả chiếc găng trên với các cặp kính VR để người dùng vừa "thấy" và "chạm" cùng lúc (telepresence). Robot cũng được đưa vào thử nghiệm để giúp nâng tầm các trải nghiệm hơn.

Theo Neustaedter: "Yêu xa đang dần trở nên phổ biến hơn trong hôm nay. Nhưng khoảng cách không có nghĩa là phải chấp nhận bỏ qua các chia sẻ và sự tồn tại về mặt vật lý. Nếu con người không thể tồn tại vật lý ở bên cạnh nhau, chúng tôi hy vọng có thể tạo ra được những giải pháp công nghệ tốt nhất để giúp họ".

Cập nhật: 17/02/2017 Theo vnreview
  • 966