Gates và bản viết tay kĩ thuật số của Da Vinci

  •  
  • 849

Chủ tịch Microsoft, Bill Gates đã khoe khoang bản kĩ thuật số bộ sưu tập cá nhân những suy tưởng của Leonardo Da Vinci khi ông đang hào hứng phát biểu về hệ điều hành Windows Vista vừa ra mắt.

Mặc dù Gates dành hầu hết thời gian để chào hàng về những tiềm năng của Vista xuất hiện dành cho thế hệ của phần mềm kinh doanh và giải trí, nhưng trọng tâm cuộc nói chuyện lại là quyển sách kĩ thuật số với những trang viết tay bị phai mờ của Leonardo Da Vinci.

Hình ảnh kỹ thuật số bản thảo viết tay của thiên tài Leonardo Da Vinci người Ý được Bill Gates giới thiệu tại Thư viện Quốc gia Anh

Đây là một cách đầy sáng tạo để mang những của cải - cả của tôi nữa - đến với công chúng” Gates nói, trong khi 72 trang sách được biết đến như Leicester Codex - nhảy múa ở hai màn hình khổng lồ trước và sau Gates.

Gates cho biết chương trình Turning the Pages 2.0 - chương trình cho phép lật xem những trang sách sẽ là một trong những tiến bộ của Vista cho người sử dụng.

Sau hơn 5 năm nghiên cứu, Vista đã hoàn thành công việc vào 30/11 nhưng nó không ra mắt người sử dụng đến tận 30/1 vừa qua. Nó đã được bày bán ở 70 nước, cùng với phiên bản Microsoft Office 2007.

Gates cho rằng những gì công chúng mong chờ từ một cái máy tính đã thay đổi thần kì trong suốt một thập kỉ qua - và Vista sẽ cung cấp nền tảng cho cuộc gặp gỡ với những nhu cầu mới.

Gates đặc biệt nhấn mạnh đến những đặc tính an ninh của chương trình mới này, bao gồm cả hệ điều khiển mới có thể cho phép cha mẹ để mắt kiểm tra thời lượng con cái họ dùng máy. “An toàn là một nhân tố lớn mà chúng tôi đã đầu tư vào đây” Gates nói.

Quay lại với bản kĩ thuật số những viết tay của DaVinci - Leicester Codex - Gates đã mua nó vào năm 1994 với giá 31 triệu USD. Nó đã tham gia vào trang web của Thư viện Quốc gia Anh với bản thảo Arundel Codex, một trong những thứ nổi bật nhất trong bộ sưu tập của thư viện.

Đây là lần đầu tiên cả hai phần được trưng bày cùng nhau - dù mới chỉ là bản kĩ thuật số - kể từ khi chúng bị chia lìa 500 năm trước.

Minh Khuê

Theo AP, VTC
  • 849