Giải cứu cá voi lưng gù 7 tấn mắc cạn trên bãi biển Brazil

  •  
  • 1.380

Nhờ nỗ lực cứu hộ của người dân địa phương, cá voi lưng gù con lại được trở về biển sau 24 tiếng mắc kẹt trên bãi cát.

Hơn 300 người đồng loạt reo hò khi nỗ lực cứu sống một con cá voi lưng gù non mắc cạn ở bãi biển Rio de Janeiro, Brazil kết thúc thành công với kết quả con vật được thả về biển vào chiều cùng ngày, Long Room đưa tin.

Trong video, con cá voi bơi trở lại giữa vùng biển nam Đại Tây Dương trước sự chứng kiến của đám đông. Nhiều người thậm chí bật khóc khi theo dõi con vật trở về nhà sau 24 tiếng căng thẳng.

Con cá voi lưng gù non nặng khoảng 7 tấn được phát hiện dạt vào bờ biển Rasa ở Armaçao dos Buzios, một khu nghỉ mát cách thủ đô Rio de Janeiro khoảng 193km vào chiều hôm 23/8. Những người dân địa phương hợp sức với đoàn máy xúc của công ty JCB tiến hành giải cứu con vật ngày hôm sau, nối nhau chuyền nước múc từ biển đến chỗ cá voi.

Vào sáng sớm hôm 24/8, các nhà sinh vật học có mặt ở bãi biển cho biết con cá voi gặp khó khăn trong việc hô hấp nhưng vẫn còn sống và đang cố hết sức để phản ứng bằng cách mở to mắt và vận động nhẹ. Nhưng họ nhấn mạnh không nên đẩy hoặc xô mạnh cá voi bởi hành động đó có thể gây tổn thương cho nội tạng của con vật.

Người dân liên tục đổ nước lên mình cá voi để giữ ẩm.
Người dân liên tục đổ nước lên mình cá voi để giữ ẩm. (Ảnh: Bebeto Karolia).

Đầu tiên, những người cứu hộ cho rằng con vật sẽ không thể sống sót sau khi cố dồn hết sức di chuyển. Sau đó, nó bất ngờ bật dậy bơi và quẫy đuôi. Khi cá voi dài 9,8 mét bơi đi xa, nó còn giơ cao vây, dường như để cảm ơn những ân nhân cứu mạng hoặc để chào tạm biệt.

Trong suốt buổi sáng, ba chiếc máy xúc được điều động để tham gia nhiệm vụ giải cứu, cùng hàng chục người dùng cuốc xẻng xúc cát và liên tục đổ những xô nước lên mình cá voi nhằm giữ ẩm cho nó. Kế hoạch của họ là đào một rãnh đủ sâu quanh cá voi non để nước biển chảy vào trong buổi chiều, mượn sức nước để giúp con cá voi nổi lên.

Khoảnh khắc cá voi trở về biển trước đám đông vui mừng hò reo.
Khoảnh khắc cá voi trở về biển trước đám đông vui mừng hò reo. (Ảnh: GDA).

Nhóm cứu hộ cũng buộc dây thừng vào cá voi để kéo nó thoát ra khỏi hố cát với sự hỗ trợ của hai con tàu. Nhưng cả hai cách đều không đem lại kết quả cho đến khi cá voi non tự vận động và tiến xa hơn ra biển.

Theo các chuyên gia, cá voi lưng gù con có thể bị lạc khỏi đàn khi bơi ngang qua vùng biển Rio để đi về Nam Cực. Cuộc di cư thường diễn ra vào thời điểm này trong năm. "Con vật không có bất kỳ vết sẹo nào hoặc dấu vất chỉ ra nó va chạm với tàu thuyền. Có thể nó đang đi cùng mẹ và bị lạc đường do sóng dội mạnh trong hai tuần vừa qua", nhà sinh vật học Marcelo Rodrigues Tardelli suy đoán.

Cập nhật: 26/08/2017 Theo Trí Thức Trẻ
  • 1.380