Giải mã bí ẩn về nghĩa địa 3400 năm

  •   52
  • 2.730

Một nghĩa địa 3.400 năm tuổi được phát hiện tại thành phố Aswan, Gebel el-Silsila, nằm sâu dưới một mỏ đá.

Theo tiết lộ từ Bộ cổ vật Ai Cập, bên trong nghĩa địa là một ngôi đền và hàng chục ngôi mộ chứa hài cốt của những người giàu có.

Tuy nhiên, các quan chức đã không tìm thấy bất kỳ tài liệu bên trong có thể xác định những hài cốt đó có phải của người dân ngụ cư ở Aswan hay không.

Những gì các nhà khảo cổ tìm thấy chỉ là bùa hộ mệnh, các loại hạt và miếng bọc xác ướp đã có từ rất lâu. Các chuyên gia thậm chí còn tìm thấy một mặt nhẫn với chữ tượng hình phức tạp từ thời vua Thutmosis III của Ai Cập.

Mặt nhẫn với chữ tượng hình chưa có lời giải của vua Thuthmosis III.
Mặt nhẫn với chữ tượng hình chưa có lời giải của vua Thuthmosis III.

Nhà khảo cổ học tại Đại học Lund đồng thời là Giám đốc Dự án Khảo sát Silsila Gebel el, bà Maria Nilsson nói: "Cho đến nay chúng tôi đã ghi nhận hơn 40 ngôi mộ, trong đó có một ngôi đền nhỏ trên bờ sông Nile. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại vẫn chưa có thông tin nào tiết lộ danh tính của những người được chôn cất ở ngôi mộ này".

Khu nghĩa địa được phát hiện tại thành phố cổ Aswan.
Khu nghĩa địa được phát hiện tại thành phố cổ Aswan.

Việc khai quật các nghĩa địa trở nên khó khăn bởi sự xáo trộn giữa xương, bùn, đất đá do lũ lụt ở sông Nile.

Trước đó phải mất một tháng, các nhà khảo cổ mới khẳng định họ đã phát hiện ra một căn phòng ẩn bên trong ngôi mộ của vua Tutankhamun.

Nhà khảo cổ học Ai Cập ông Nicholas Reeves phát biểu trước cuộc họp báo tại Cairo rằng lăng mộ của vua Tutankhamun ban đầu được chiếm đóng bởi nữ hoàng Nefertiti.

Lối vào khu mộ đầy bí ẩn.
Lối vào khu mộ đầy bí ẩn.

Trong khi không ai biết được nghĩa địa ở Aswan có chứa kho báu hay không, để giải đáp vấn đề trên các nhà nghiên cứu cần thu thập nhiều hơn những thông tin về cuộc sống của người Ai Cập từ nhiều thập kỷ trước.

Cập nhật: 01/04/2016 Theo VTC
  • 52
  • 2.730