Giải mã gene lợn nuôi phục vụ cho y học và chăn nuôi

Các nhà khoa học đã giải mã được bộ gene của lợn nuôi. Thành công này đã thúc đẩy công nghiệp sản xuất thịt và thử nghiệm thuốc chữa bệnh cho con người.

Các nhà khoa học giải mã thành công bộ gene lợn nuôi.

Nghiên cứu này được công bố trên tờ tạp chí khoa học Nature, trong đó xác định mối liên hệ giữa các gene và các loại bệnh mà lợn nuôi hay mắc phải, là cơ sở cho việc chọn lọc các giống lợn nuôi có khả năng kháng bệnh cao.

Sonny Ramaswany, Giám đốc Viện Thực phẩm và Nông nghiệp, thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cho hay, “Phân tích này giúp chúng ta hiểu rõ cơ chế di truyền giúp nâng cao chất lượng thịt lợn, tăng hiệu quả chăn nuôi và tăng khả năng kháng bệnh. Từ đó giúp người chăn nuôi tạo ra những giống lợn chất lượng cao, chi phí thấp và cải thiện tính bền vững”.

Ngoài ra, việc xác định các gene gây ra các bệnh cho lợn mà con người cũng mắc phải sẽ là cơ sở để sử dụng lợn vào việc thử nghiệm thuốc chữa bệnh cho con người. Chẳng hạn, bệnh di truyền được gọi là hội chứng căng thẳng ở lợn, có thể gây ra cái chết đột ngột ở lợn, có mối tương đồng với tình trạng tăng thân nhiệt ác tính ở con người. Bệnh Alzheimer, tiểu đường, béo phì và bệnh Parkinson cũng là những bệnh mà lợn và con người có điểm tương đồng về di truyền học.