Giải mã xác ướp Ai Cập nhờ máy chụp cắt lớp CT mới

  •  
  • 1.154

Bảo tàng Anh Quốc đã sử dụng công nghệ y tế để giải mã những bí mật của người Ai Cập cổ đại, bao gồm cả mức cholesterol cao trong máu của họ.

>>> Giải mã thành công xác ướp tí hon “mặt đỏ” thời Ai Cập cổ đại

Con người đã quan tâm và nghiên cứu các xác ướp Ai Cập trong hơn 200 năm qua. Mới đây Bảo tàng Anh ở London đã được sử dụng thế hệ máy chụp cắt lớp CT mới nhất, thường được sử dụng để kiểm tra các bệnh nhân, để khám phá những bí mật của người Ai Cập cổ đại. Kết quả cho thấy chúng ta có nhiều điểm chung với người Ai Cập cổ hơn là chúng ta nghĩ. Người Ai Cập cổ cũng có mức cholesterol cao và rất khổ sở với bệnh đau răng.

Giải mã xác ướp Ai Cập nhờ máy chụp cắt lớp CT mới

Tám trong số các xác ướp của bảo tàng gần như đã được khai mở trực quan, từ đó tiết lộ bí mật họ đã mang theo xuống mồ hàng ngàn năm trước. Mỗi xác ướp nghìn năm tuổi được vận chuyển cẩn thận tới các bệnh viện trên khắp London và được đưa vào các máy chụp cắt lớp CT thế hệ mới nhất.

Độ phân giải cực cao đã giúp chúng ta thấy được nhiều diễn biến bất thường trên các xác ướp. Bao gồm một khám phá thú vị là một xác ướp đàn ông đã được đặt trong quan tài của một phụ nữ, trước đó vốn được tin là phụ nữ qua hàng trăm năm nay.

Xác ướp đầu tiên gia nhập vào bộ sưu tập của bảo tàng vào năm 1756, nhưng 200 năm qua không một xác ướp nào trong số các xác ướp được mở ra bởi chúng có thể tự tiêu hủy và tan biến ngay lập tức khi tiếp xúc với không khí.

Kỹ thuật hình ảnh tiên tiến hiện tại có thể giúp loại bỏ lớp vỏ bọc bên ngoài của các xác ướp để khám phá những gì nằm bên trong. Tất cả các xác ướp được lựa chọn lần này đều sống ở thung lũng sông Nile, trong khoảng 3.500 năm trước Công nguyên và 700 năm sau Công nguyên.

Giải mã xác ướp Ai Cập nhờ máy chụp cắt lớp CT mới

Các khám phá mới sẽ được công bố trong một cuộc triển lãm và người thăm quan biết thêm về cách họ sống và chết cũng như biết rằng quá trình ướp xác không luôn luôn diễn ra theo đúng kế hoạch, đặc biệt là với một người đàn ông ở Thebes. Người phụ trách Daniel Antoine chia sẻ với Sky News: "Quét trực quan khuôn mặt xác ướp cho thấy, một công cụ vẫn còn mắc kẹt trong đầu của anh ta. Trong quá trình loại bỏ não của xác chết, một công cụ được sử dụng xuyên qua mũi xác chết đã bị gãy và nó vẫn còn mắc kẹt bên trong xác chết".

Giống như tất cả các xác ướp người lớn, người đàn ông này cũng bị sâu răng nặng, với bốn ổ viêm riêng biệt trong miệng anh ta. Trong khi đó, hai xác ướp khác vẫn còn mảng bám vôi hóa trên xương của họ, có thể họ đã bị bệnh tim mạch.

"Công nghệ mới này rất đột phá, cho phép chúng ta tái tạo lại và hiểu cuộc sống của tám cá nhân rất khác biệt", Neil MacGregor, giám đốc Bảo tàng Anh cho biết. "Đây là một dự án mà chỉ có thể được thực hiện bởi các tiến bộ công nghệ gần đây".

Theo Vnreview
  • 1.154