Giải pháp

  • IAEA nâng cao khả năng phân tích vật liệu hạt nhân

    IAEA nâng cao khả năng phân tích vật liệu hạt nhân
    Ngày 7/5, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết có thể đáp ứng được các thách thức ngày càng phức tạp về kiểm chứng hạt nhân trong vòng ít nhất 30 năm tới. Việc IAEA đưa vào sử dụng thiết bị quang phổ kế mới với độ chính xác chưa từng thấy đã tạo bước ngoặt lớn trong nỗ lực lâu nay của IAEA nhằm hiện đại hóa và tăng cường c
  • Mỹ tham gia xử lý dioxin tại sân bay Đà Nẵng

    Mỹ tham gia xử lý dioxin tại sân bay Đà Nẵng
    Sáng ngày 8/5, các chuyên gia Việt Nam và Mỹ bắt đầu xem xét thiết kế kỹ thuật công nghệ khử hấp thu nhiệt để xử lý nhiễm độc tại sân bay Đà Nẵng, một điểm nóng về chất độc dioxin. Với công nghệ nói trên, đất và bùn bị nhiễm chất dioxin (còn gọi là chất da cam) sẽ được chuyển vào các hố, nơi các chuyên gia sẽ tăng nhiệt độ cho đến ngưỡng m&agr
  • Đo ngập nước tự động

    Đo ngập nước tự động
    Ngồi tại văn phòng vẫn biết được tình hình ngập nước để xử lý kịp thời. Đây là ưu điểm của hệ thống quan trắc ngập tự động SCADA (Supervisory Control And Data Acquisition) đang triển khai thử nghiệm ở TP.HCM.
  • Nhật khoan biển sâu chưa từng có để tìm hiểu động đất

    Nhật khoan biển sâu chưa từng có để tìm hiểu động đất
    "Khoan nó trong khi nó vẫn đang nóng” là mục tiêu của dự án mang tên JFAST nhằm tìm hiểu trận siêu động đất và sóng thần 8,9 độ richter tàn phá Nhật và gây ra thảm họa hạt nhân Fukushima hồi tháng 3 năm ngoái.
  • Biến nhựa phế thải thành xăng máy bay

    Biến nhựa phế thải thành xăng máy bay
    Andy Pag, một kỹ sư tại Anh, nảy ra ý tưởng chiết xuất nhiêu liệu dành cho máy bay từ những loại rác nhựa - thứ mà các nhà máy tái chế rác không thu gom nên thường bị vứt ra bãi rác. Sau đó ông sẽ bơm loại xăng được chiết xuất từ nhựa phế thải vào một máy bay mini để chu du khắp nước Anh.
  • Vừa thu phong năng vừa thu nước sạch

    Vừa thu phong năng vừa thu nước sạch
    Nguyên mẫu chiếc turbin gió này đã hoạt động tại Abu Dhabi, mỗi giờ lấy được 62 lít nước từ không trung. Eole hy vọng thương phẩm turbin gió có khả năng thu được hàng ngàn lít nước sạch mỗi ngày sẽ được bán vào cuối năm nay.
  • Thế giới cần đẩy nhanh ứng dụng năng lượng sạch

    Thế giới cần đẩy nhanh ứng dụng năng lượng sạch
    Báo cáo “Theo dấu các tiến bộ về năng lượng sạch” của IEA nhấn mạnh tuy thế giới đã đạt được nhiều tiến bộ về năng lượng tái sinh, nhưng những thành tựu công nghệ này vẫn chậm được ứng dụng để sản xuất năng lượng sạch ngay cả ở các nước công nghiệp phát triển, hiện chiếm tới 4/5 nhu cầu năng lượng toàn cầu.
  • Vùng Caribe cần giải pháp chống biến đổi khí hậu

    Vùng Caribe cần giải pháp chống biến đổi khí hậu
    Ngày 30/4, Liên hợp quốc đã kêu gọi cộng đồng quốc tế tìm kiếm các mô hình đầu tư hiệu quả, ít tốn kém để giúp các quốc đảo vùng Caribe đối phó hiệu quả với các hiện tượng thời tiết như khắc nghiệt nước biển dâng, bão cường độ lớn và hạn hán…
  • Trồng cây nano, thu hoạch nhiên liệu hydro

    Trồng cây nano, thu hoạch nhiên liệu hydro
    Các kỹ sư điện của ĐH California - San Diego đang “trồng” một cánh rừng đầy các cây sợi nano tí hon với mục đích thu nhận năng lượng mặt trời để tạo ra nhiên liệu hydro. Công nghệ này sử dụng các vật liệu tự nhiên phổ biến như silicon và kẽm oxit và do đó sẽ là một lựa chọn rẻ tiền để phổ biến nhiên liệu hydro trong tương lai.
  • Đức sử dụng nấm khử ô nhiễm đất và nguồn nước

    Đức sử dụng nấm khử ô nhiễm đất và nguồn nước
    Thông tin được đăng tải trên mạng Deutsche welle mới đây cho biết, Trung tâm nghiên cứu môi trường Helmholtz (Đức) đã bắt đầu nghiên cứu sử dụng laccase có trong nấm để làm sạch các chất ô nhiễm trong đất và nước. Laccase có thể phân giải lignin trong cây, đẩy nhanh tốc độ phân hủy của gỗ.
  • Tấm lợp từ rác thải

    Tấm lợp từ rác thải
    Tấm lợp làm từ vỏ hộp sữa, hộp nước giải khát tái chế được các nhà khoa học đánh giá cao nhờ trọng lượng nhẹ và độ bền cơ lý cũng như khả năng cách nhiệt, cách âm tốt hơn so với loại tấm lợp làm từ nguyên vật liệu khác.
  • Nâng chất lượng tuyên truyền phát triển điện hạt nhân

    Nâng chất lượng tuyên truyền phát triển điện hạt nhân
    Ngày 19/4 tại Hà Nội, Cục Năng lượng nguyên tử (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lấy ý kiến của các bộ, ngành và các cơ quan liên quan nhằm hoàn thiện dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Thông tin, tuyên truyền về phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam.
  • Cleanweb - giải pháp sử dụng năng lượng hiệu quả

    Cleanweb - giải pháp sử dụng năng lượng hiệu quả
    Mặc dù năng lượng tái sinh đã trở nên phổ biến khắp thế giới, việc sử dụng các nguồn năng lượng này vẫn chưa thực sự hiệu quả do liên quan đến chi phí lắp đặt và vận hành thiết bị. Tuy nhiên, thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, chúng ta có thể lạc quan về những giải pháp cho vấn đề này.
  • Iceland: Năng lượng thiên nhiên từ núi lửa

    Iceland: Năng lượng thiên nhiên từ núi lửa
    Theo kế hoạch của Chính phủ, các ngôi nhà ở Vương quốc Anh có thể được cung cấp điện từ núi lửa ở Iceland trong thập kỷ tới. Nếu hệ thống này được xây dựng sẽ cung cấp 1/3 nhu cầu điện năng trung bình cho quốc gia này và sẽ giúp nước Anh chấm dứt sự lệ thuộc vào năng lượng.
  • Giải pháp xử lý chất thải cho bệnh viện ở Việt Nam

    Giải pháp xử lý chất thải cho bệnh viện ở Việt Nam
    Ngày 12/4, tại Hà Nội, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam phối hợp với cơ quan thương mại Pháp UBIFRANCE tổ chức Hội thảo Pháp - Việt với chủ đề “Bảo vệ môi trường và sức khỏe", nhằm đưa ra giải pháp công nghệ xử lý chất thải cho các bệnh viện ở Việt Nam.
  • JICA hỗ trợ việc giảm thiểu phát thải khí nhà kính

    JICA hỗ trợ việc giảm thiểu phát thải khí nhà kính
    Ngày 10/4, tại Hà Nội, Cục Khí tượng Thủy văn và Biến đổi Khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cùng Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) phối hợp tổ chức cuộc họp về “Dự án tăng cường năng lực kiểm kê quốc gia khí nhà kính tại Việt Nam".
  • Hà Nội tìm cách giảm ô nhiễm không khí

    Hà Nội tìm cách giảm ô nhiễm không khí
    Giới chức Hà Nội lên kế hoạch kiểm tra thực trạng ô nhiễm không khí để có biện pháp xử lý kịp thời, sau khi PV phản ánh thực tế bụi bẩn ở thành phố.
  • Indonesia phát triển hệ thống cảnh báo sớm lốc xoáy

    Indonesia phát triển hệ thống cảnh báo sớm lốc xoáy
    Cơ quan Giảm nhẹ thiên tai Quốc gia (BNPB) và Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý (BMKG) của Indonesia đang hợp tác phát triển một hệ thống cảnh báo sớm về lốc xoáy, phục vụ công tác dự báo và giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.
  • Khảo sát đặt trạm quan trắc động đất ở Quảng Nam

    Khảo sát đặt trạm quan trắc động đất ở Quảng Nam
    Ngày 9/4, đoàn công tác Viện Vật lý địa cầu làm việc cùng Ban Quản lý dự án thủy điện 3 và Ủy ban Nhân dân huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam, về động đất liên quan đến thủy điện Sông Tranh 2.
  • KEPCO ra thời gian biểu an toàn cho nhà máy điện

    KEPCO ra thời gian biểu an toàn cho nhà máy điện
    Giám đốc Công ty điện lực Kansai (KEPCO) Makoto Yagi ngày 9/4 đã trình lên Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Yukio Edano thời gian biểu trung và dài hạn thực hiện các biện pháp an toàn cho nhà máy điện hạt nhân.