Giải thưởng công nghệ thiên niên kỷ 2008 về tay người Mỹ

  •  
  • 263

Với công trình nghiên cứu vật liệu sinh học thế hệ mới dùng để phân phối thuốc có kiểm soát, giáo sư hóa học Robert Langer, 59 tuổi, thuộc Viện Công nghệ MIT (Mỹ), đã được trao giải thưởng Thiên niên kỷ 2008 tại buổi lễ diễn ra ngày 11-6.

Hệ thống phân phối thuốc có kiểm soát được sử dụng lần đầu vào năm 1986, khi Langer và bác sĩ phẫu thuật thần kinh Henry Brem phát minh lớp màng xốp phục vụ việc hóa trị các tế bào ung thư não.

Màng xốp này có kích thước như một đồng xu, có thể phân phối dần thuốc chống ung thư trong vùng khối u đã được cắt bỏ và giết chết các tế bào ung thư còn lại. Nó còn được sử dụng để chữa các bệnh về tim mạch và những bệnh khác.

Giáo sư hóa học Robert Langer với giải thưởng trị giá 1,2 triệu USD (Ảnh: AFP)

Phương pháp này cho thấy ít gây tác dụng phụ lên các bộ phận khác hơn so với cách chữa trị truyền thống, do đó có thể gọi đây là một loại thuốc thông minh.

Hằng năm có hơn 100 triệu người sử dụng hệ thống phân phối thuốc này và số người sử dụng ngày càng tăng.

“Những công nghệ mới của GS Lager đã cứu sống và cải thiện cuộc sống của hàng triệu bệnh nhân”, đánh giá của chủ tịch hội đồng bình chọn giải thưởng.  

Giải thưởng công nghệ thiên niên kỷ được thành lập năm 2002, mỗi hai năm trao giải một lần để vinh danh những đổi mới công nghệ nổi bật, trực tiếp cải thiện chất lượng cuộc sống của con người, mang giá trị nhân văn và khích lệ sự phát triển kinh tế bền vững.

Giải thưởng do Chính phủ Phần Lan và một số công ty tài trợ. Giải thưởng đầu tiên (năm 2004) được trao cho Tim Berners-Lee, người phát minh World Wide Web. Giải thưởng năm 2006 được trao cho Shuji Nakamura với phát minh công nghệ LED và laser xanh.

GS Langer cũng là một nhà khoa học về kỹ thuật mô, bao gồm cả việc cấy ghép các mô tổng hợp thay thế mô sinh học như da nhân tạo. Trong tương lai, kỹ thuật mô có thể tạo ra một cuộc cách mạng trong điều trị bệnh, ảnh hưởng trực tiếp đến hàng triệu người.

Trường Thịnh - Tuổi trẻ online (Theo AFP)
  • 263