Giám đốc phát triển Windows chỉ thích dùng máy Mac

  •  
  • 68

James Allchin, một chiến binh kỳ cựu của Microsoft từng viết trong bức email gửi cho Giám đốc điều hành Steve Ballmer và đồng sáng lập Bill Gates rằng Microsoft đã "không nhận thấy được nhu cầu của người dùng" và nếu như không phải đang làm việc cho Microsoft, ông đã mua về một cỗ máy Mac. 

"Quan điểm của cá nhân tôi là chúng ta đã lạc lối", Allchin, đồng chủ tịch bộ phận dịch vụ và nền tảng của Microsoft viết. Bức email được gửi đi từ ngày 7/1/2004, và đến cuối tuần trước thì nó xuất hiện trong phiên tòa chống độc quyền tại bang Iowa như một bằng chứng để Comes kiện Microsoft.

"Tôi nghĩ là chúng ta đã không hiểu được một sản phẩm có độ linh hoạt cao nhưng không có lỗ hổng là như thế nào. Chúng ta không hiểu thế nào là bảo mật, là hiệu suất, là sự tương thích với những ứng dụng hiện có. Chúng ta càng không hiểu những vấn đề quan trọng nhất mà khách hàng đang phải đối mặt. Tôi có nhìn thấy một vài tính năng lý thú, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc chúng ta cho ra những sản phẩm tuyệt vời".

Allchin đã chỉ đạo phát triển Windows từ giữa thập niên 90 trở lại đây và ông dự định nghỉ hưu vào cuối năm nay, cùng lúc với Window Vista xuất xưởng. Đoạn cuối của email trên, ông nói rằng sẽ mua cho mình một cỗ máy Mac nếu như không phải là nhân viên của Microsoft.

Kiện lên kiện xuống

James Allchin hờ hững với PC, mơ ước dùng máy tính Mac? Nguồn: Sg.hu

Không hiểu bằng cách nào mà bên nguyên đơn Comes lại có được bức email này. Đơn kiện được hãng đệ trình lên tòa án từ tháng 2/2000, cáo buộc Microsoft đã lạm dụng vị thế độc quyền của hãng trong lĩnh vực phần mềm máy tính cá nhân để "chặt chém" người tiêu dùng bang Iowan.

Đây không phải là lần đầu tiên Gã khổng lồ phần mềm vấp phải những vụ kiện kiểu này. Năm 2004, Microsoft đã phải tung 1,1 tỷ USD dàn xếp vụ kiện cáo buộc hãng bắt chẹt người tiêu dùng California. Cùng năm đó, hãng còn phải nhận án phạt 613 triệu USD từ Ủy ban châu Âu vì hành vi chống cạnh tranh khi đóng gói miễn phí phần mềm Windows Media Player cùng với hệ điều hành Windows.

Cho tới nay, Microsoft vẫn đang tiếp tục kháng án đối với phán quyết này, nhưng đến tháng 10 vừa qua, hãng lại bị chồng thêm một khoản phạt 365 triệu USD nữa vì tội không tuân thủ phán quyết.

Lần này, trong phiên tòa với Comes, hầu hết bằng chứng đều được đưa ra dưới dạng thức email, hoặc do Allchin, hoặc do nhiều quan chức khác của Microsoft gửi đi. Thật mỉa mai khi chính Allchin từng chỉ dẫn cho các nhân viên dưới quyền cách loại bỏ mọi email có tuổi thọ quá 30 ngày trong nhiều bức memo.

Hào hiệp hay tính toán

"Đây không phải là việc các bạn tự quyết định được. Đó đã là chính sách của hãng rồi. Đừng nghĩ rằng quy định này chỉ áp dụng cho một số ít người. Cũng đừng nghĩ rằng nếu không thực hiện cũng chẳng sao. Không được lưu lại e-mail. Đừng hành động dại dột. 30 ngày là tối đa", Allchin viết.

Tòa án Iowa cũng đưa ra nhiều bằng chứng cho thấy các chương trình "từ thiện" mà Microsoft đang tiến hành tại những nước đang phát triển, trên thực tế chỉ nhằm đảm bảo rằng hệ điều hành Windows sẽ được cài đặt sẵn trên tất cả máy tính ở đó mà thôi.

"Sáng kiến "Chính phủ giáo dục" có vẻ như là một hành động hào hiệp của Microsoft, nhưng trên thực tế, mục đích duy nhất của nó là đảm bảo chỗ đứng độc tôn cho Windows tại những nơi mà Linux đang đe dọa", luật sư của Iowa tuyên bố.

Trọng Cầm
Theo Macworld, VietNamNet
  • 68