Giấm không phải là "chất tẩy thần thánh", đây là 9 thứ đừng bao giờ lau bằng thứ đó

  •  
  • 1.322

Chế phẩm lau chùi "thần thánh" này có thể gây ra hư hại nghiêm trọng cho các thiết bị gia dụng và một số món đồ dùng gia đình khác.

Chỉ cần tìm kiếm Google cách lau chùi bất kỳ thứ gì trong nhà, bạn sẽ thấy vô số kết quả đề xuất "giấm trắng chưng cất". Sau khi chưng cất với nước để đạt độ axit khoảng 5%, giấm trắng chưng cất trở thành một chế phẩm lau chùi thiên nhiên không độc hại, tiêu diệt được nhiều loại vi khuẩn, phân rã được cặn từ nước cứng, và thổi bay hàng loạt chất bẩn mà chi phí bỏ ra chỉ bằng một phần nhỏ so với những sản phẩm lau chùi tên tuổi.

"Đừng tin những lời có cánh đó. Người ta thường nghĩ rằng giấm có thể lau sạch mọi thứ, nhưng nó không phải là loại hợp chất đa năng như bạn vẫn nghĩ" - theo lời Brian Sansoni, một phó chủ tịch cấp cao tại Viện Lau chùi Mỹ.

Giấm trắng không phải là loại hợp chất đa năng như bạn vẫn nghĩ.
Giấm trắng không phải là loại hợp chất đa năng như bạn vẫn nghĩ.

Giấm trắng chưng cất có thể hiệu quả trong việc khử cặn máy pha cà phê và đánh bay vệt sơn trên cửa sổ, bởi "chất axit này phản ứng với các hoá chất hữu cơ trong vết bẩn và phân rã chúng" - nhà hoá học Joe Glajch, đồng thời là chủ sở hữu công ty JLG AP Consulting, cho biết. "Nhưng cũng giống việc nó tiêu huỷ được cặn cà phê, hãy tưởng tượng nó làm điều tương tự với những bề mặt khác trong nhà bạn".

Dưới đây là 9 trường hợp bạn không nên sử dụng giấm mà thay bằng một loại hoá chất tẩy rửa khác để có hiệu quả tốt hơn.

Bàn ủi sắt

Đừng bao giờ đổ giấm vào bình chứa nước; nó có thể làm hỏng vĩnh viễn mặt trong của thiết bị. Hầu hết bàn ủi hơi nước có một lớp phủ bảo vệ bên trong bình nước, nhưng axit có thể ăn mòn lớp lót và sau đó là các thành phần kim loại.

Cách tốt nhất để làm sạch bàn ủi còn tuỳ thuộc vào loại bàn ủi bạn đang sử dụng, do đó hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng. Nếu mẫu bàn ủi của bạn có chức năng tự làm sạch, trong hầu hết các trường hợp, bạn chỉ cần đổ đầy nước vào bình, làm nóng bàn ủi, rút dây điện ra và giữ bàn ủi phía trên chậu rửa với đáy bàn ủi hướng xuống dưới. Nhấn và giữ nút tự làm sạch, và nước nóng lẫn  hơi nước sẽ được giải phóng ra từ đáy bàn ủi cùng với bất kỳ tạp chất nào.

Mặt bàn

Nếu bạn muốn mặt đá của bàn bếp luôn đẹp, đừng lau chùi nó bằng giấm. Axit sẽ gây ra những vết hằn và làm xỉn màu các loại đá tự nhiên như hoa cương và đá vôi. Nó có thể khiến chúng mất đi sự bóng bẩy. Với các loại đá có độ bền cao như granite, giấm có thể ăn mòn bất kỳ lớp phủ bề mặt nào bên trên mặt đá.

Thay vào đó, hãy lau chùi những loại mặt bàn này bằng một miếng bọt biển hoặc vải rửa chén bát nhúng xà phòng nhẹ. Chỉ nên sử dụng những miếng nhựa lau chùi chuyên dụng để loại bỏ những điểm cứng đầu mà thôi.

Máy rửa chén bát

Bạn có lẽ từng nghe lời khuyên cho một tô giấm vào máy rửa chén bát đang hoạt động sẽ giúp loại bỏ lớp màng nước cứng và khử mùi hôi. Một số người thậm chí còn sử dụng giấm làm dung dịch tẩy rửa nữa.

Tuy nhiên, theo Larry Ciufo, trưởng mảng máy rửa chén bát tại phòng thí nghiệm của Consumer Reports thì "nó chẳng làm được gì cả. Ngày xưa, có lẽ nó tốt hơn là không có gì, nhưng ngày nay có những dung dịch tẩy rửa dành cho máy rửa chén bát với công thức đặc biệt và chúng hoạt động thực sự hiệu quả"

Giấm cũng không hiệu quả trong việc loại bỏ các đốm nước
Giấm cũng không hiệu quả trong việc loại bỏ các đốm nước.

Ciufo khuyến nghị sử dụng dung dịch rửa máy rửa chén bát, như của Affresh hay Finish, để loại bỏ lớp màng nước cứng.

Giấm cũng không hiệu quả trong việc loại bỏ các đốm nước, và một số nhà sản xuất cảnh báo rằng axit axetic có thể ăn mòn các thành phần cao su trong các thiết bị gia dụng. "Có hàng chục thành phần cao su với cấu tạo hoá học khác nhau, một vài trong số đó có phản ứng với giấm và một vài thì không. Nếu bạn không biết loại cao su nào tồn tại bên trong thiết bị gia dụng của mình, và hướng dẫn sử dụng không nói rằng bạn có thể sử dụng giấm, thì đừng dùng" - Glajch nói.

Màn hình các thiết bị điện tử

Khi được trộn với nước theo tỉ lệ phù hợp, giấm cực kỳ hiệu quả trong việc lau sạch các vết bẩn bám trên cửa sổ. Nhưng đừng bao giờ sử dụng nó trên màn hình điện tử như màn hình máy tính, smartphone, tablet, hay TV. "Giấm có thể làm hỏng các thành phần chống loá của màn hình và thậm chí còn khiến màn hình cảm ứng bớt nhạy hơn" - theo lời Antoinette Asedillo, một chuyên gia thử nghiệm sản phẩm điện tử.

Sử dụng một miếng bọt biển hoặc vải mềm thấm nước trong sẽ tốt hơn. Với các vết bẩn cứng đầu, hãy dùng dung dịch nước rửa bát đĩa pha loãng với nước, và thấm lên vải thay vì xịt trực tiếp lên màn hình (Panasonic khuyến nghị pha nước - xà phòng theo tỉ lệ 100:1)

Sàn nhà bằng gỗ

Nhiều nhà sản xuất sàn gỗ cảnh báo đừng dùng giấm để lau chùi các loại sàn gỗ cứng. Một số thậm chí sẽ ngừng bảo hành nếu phát hiện ra bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy bạn đã dùng giấm trên sàn.

Giấm pha loãng có thể làm phai lớp phủ bảo vệ gỗ và khiến bề mặt gỗ bị mù, đục, hay trầy xước (nội thất gỗ cũng vậy). Hãy làm theo hướng dẫn lau chùi của nhà sản xuất sàn gỗ bạn đang dùng, hoặc chọn một dung dịch tẩy rửa chuyên dụng cho sàn gỗ cứng.

Nếu bạn dùng sàn lát đá, tất nhiên bạn cũng không nên đụng đến giấm (đã đề cập ở phần Mặt bàn ở trên).

Dao kéo

Bạn không nên để giấm dính vào một số loại thép không gỉ. Những công cụ với cạnh sắc, như dao bếp, đặc biệt dễ bị hư hại. Giấm có thể làm hỏng bề mặt dao và khiến cạnh dao bị nhiều vết rỗ. Các kim loại phổ biến khác trong căn bếp mà bạn không nên dùng giấm bao gồm nhôm và đồng. Cách tốt nhất để lau chùi chúng là dùng nước giặt và nước ấm.

Mặt bếp nấu

Giấm có thể không làm hư hại mặt bếp nấu nhà bạn (kim loại trên mặt bếp thường được phủ gốm, và bề mặt bếp thì được làm bằng kính), nhưng nếu bạn đang muốn lau chùi đống bừa bộn trên mặt bếp, giấm đơn giản là không có tác dụng. "Axit cực tệ trong việc lau chùi chất béo. Thay vào đó, hãy chọn dung dịch rửa alkaline, như ammonia hay Borax" - Glajch nói.

Đồ gia dụng nhỏ

Các bề mặt nhựa và kính trên hầu hết các thiết bị gia dụng nhỏ trong bếp, như máy xay, máy pha cà phê, máy nướng bánh mì, có thể được lau chùi an toàn bằng giấm, nhưng bạn nên tránh để giấm dính vào bất kỳ phần cao su hay kim loại nào, bởi có thể làm chúng bị mục, gỉ. Kể cả thép không gỉ cũng vậy. "Có nhiều loại thép không gỉ. Những loại chất lượng thấp thường được dùng trong các thiết bị gia dụng nhỏ và có khả năng kháng gỉ sét kém, có thể bị hư hỏng bởi axit" - Nanni nói.

Nếu thấy bối rối, thì đây là một gợi ý dành cho bạn: hãy sử dụng dung dịch xà phòng rửa chén bát pha loãng.

Máy giặt

Giấm đôi lúc được dùng như nước xả vải hoặc để loại bỏ vết bẩn và khử mùi trong quá trình giặt giũ. Nhưng giống như trong trường hợp máy rửa chén bát, nó có thể làm hỏng niêm cao su và các loại ống nước bên trong một số máy giặt, gây rò rỉ nước. Vấn đề này xảy ra khá phổ biến, mà theo lời Steven Grayson, chủ dịch vụ sửa chữa đồ gia dụng ở New York thì "nếu sử dụng liên tục, giấm có thể làm chảy các ống nước, gây rò rỉ và kéo theo đó là đủ loại hư hại khác cho ngôi nhà của bạn". Theo anh, các loại máy giặt cửa trước đặc biệt dễ "dính chấu" nếu sử dụng giấm.

Đừng phạm phải sai lầm này!
Đừng phạm phải sai lầm này!

Chưa hết, giấm có lẽ chẳng có tác dụng như chúng ta nghĩ. "Giấm không hiệu quả lắm với các vết bẩn đã dính cứng vào quần áo, bao gồm vết bẩn đồ ăn và vết máu" - Sansonin nói.

Cập nhật: 21/12/2020 Theo vnreview
  • 1.322