Giao hoan để lấy nước uống

Mặc dù bị con đực đánh đập tàn bạo trong lúc giao phối, những con cái thuộc loài bọ cánh cứng ăn hạt đậu vẫn tỏ ra phấn khích và liên tục quay lại nhiều lần để "đòi hỏi".

Hai con bọ cánh cứng đang giao hoan. Ảnh: National Geographic.

Hiện tượng kỳ lạ đó khiến giới chuyên gia về côn trùng sửng sốt. Nhưng một nghiên cứu gần đây cho thấy loài bọ cánh cứng ăn hạt đậu (bean weevil) giao phối không hoàn toàn vì mục đích sinh sản.

“Chúng tôi rất tò mò về hành vi của lũ bọ cánh cứng cái. Những con đực gây ra thương tích cho chúng trong quá trình giao phối, nhưng chúng vẫn đòi con đực làm chuyện đó nhiều lần. Vì thế chúng tôi muốn tìm hiểu xem liệu bọ cái có lấy được thứ gì đó để ăn hoặc uống từ tinh dịch mà con đực tiết ra hay không”
, Claudia Ursprung, một nhà khoa học thuộc Đại học Toronto Mississauga (Canada), phát biểu.

Claudia và cộng sự nhốt 79 bọ cái trong 8 ngày. Một số con được cung cấp thức ăn và nước, những con còn lại chỉ có thức ăn hoặc nước.

Được cung cấp thức ăn nhưng không có nước, ham muốn giao phối của bọ cái xuất hiện khá nhanh. Nhưng khi được uống nước, chúng lại tỏ ra thờ ơ với những con đực. Claudio khẳng định bọ cái thích làm tình nhiều lần vì con đực cung cấp nước cho chúng.

Các nhà khoa học cho rằng loài bọ cánh cứng ăn hạt đậu lựa chọn chiến thuật độc đáo này vì chúng sống trong môi trường khô hạn.

“Hành vi đó giống như món quà mà con đực tặng con cái để được giao phối. Đó cũng là cách để đảm bảo rằng con cái sẽ đẻ ra những đứa con khỏe mạnh”, nhà côn trùng học Darryl Gwynne, một thành viên trong nhóm nghiên cứu, nói.

Karim Vahed, một chuyên gia nghiên cứu côn trùng của Đại học Derby (Anh), lại giải thích theo hướng khác. Ông cho rằng hành vi thỏa mãn cơn khát bằng tinh dịch con đực xuất phát từ việc những con cái sẽ giữ được ít tinh trùng hơn khi cơ thể chúng thiếu nước.

“Vì thế mà chúng giao phối nhiều lần để tích trữ thêm nhiều tinh trùng, chứ không lấy nước”, ông giải thích.
Theo VnExpress (National Geographic)