Hà Nội rung chuyển vì dư chấn động đất

  •  
  • 585

Cư dân sống tại nhiều toà nhà cao tầng tại Hà Nội có một phen náo loạn vào lúc 21h đêm 24/3. Dư chấn của 2 trận động đất 7 độ Richter tại Myanmar gây ra rung chấn cấp 5 ở Hà Nội, khiến nhiều người đã trải qua cảm giác “đung đưa” xen lẫn hốt hoảng.


Người dân ở khu cao tầng đổ xuống sân khi cảm nhận dư chấn lúc 21 giờ tối nay 24/3.
(Ảnh: otofun)

Ông Đinh Quốc Văn, Phó phòng Quan sát động đất (Viện Vật lý địa cầu) xác nhận, chấn động ở Hà Nội lúc 21h tối nay tại Hà Nội mạnh cấp 5. (Theo VTC)

Vẫn chưa hết vẻ hoảng hốt, chị Ánh Tuyết, một người đang sống tại tầng 22 nhà CT1 khu đô thị Xa La - Hà Đông kể, lúc đó vào khoảng 21h, chị đang soi gương bỗng cảm nhận chiếc gương… chuyển động. “Mẹ ơi! Sao chiếc gương lại rung rung thế này”, chị Tuyết quay về phía mẹ.

Mẹ chị Tuyết thời điểm đó cũng thấy mình như đang nghiêng ngả. Em gái của chị Tuyết đang ốm nằm trên giường cũng bỗng thấy giường đung đưa… Nghe mọi người í ới gọi nhau vang động ngoài cầu thang, 3 mẹ con chị vội vàng lao ra ngoài.

Một người phụ nữ sống cao hơn một tầng so với nhà chị Ánh Tuyết thì cho biết, thời điểm đó bà thấy bỗng nhiên mọi thứ như đang quay. “Tôi bảo mình đang ở nhà mà sao thấy chao đảo như đang đi máy bay”. Một người đàn ông khác cùng tầng 23 của toà nhà kể, chiếc đèn chùm nhà anh đung đưa ngay trước mắt anh.


Nét mặt thảng thốt vẫn hiện hữu sau nhiều phút ra khỏi toà nhà (Ảnh: Dân trí)

Sau khoảnh khắc giật mình nhiều người đã chạy ra ngoài và di chuyển xuống tầng dưới. Tiếng chân người chạy rầm rập tại cầu thang bộ. Tiếng người í ới gọi nhau hoà cùng tiếng di chuyển làm cả toà nhà trở nên náo động.

Nhiều gia đình có trẻ còn rất nhỏ cũng vội vàng đưa các cháu xuống mà không kịp mặc đồ ấm.

Tại toà nhà CT2 khu đô thị Xa La, anh Đức Hải đang sống tại tầng 10 cho biết, thời điểm đó anh thấy cửa, rèm rung chuyển. Anh Hải thấy “choáng” và nghĩ có thể mình bị cao huyết áp. Nhưng ngay lúc đó, bên ngoài cầu thang, nhiều người chạy toán loạn, thậm chí có người hoảng hốt không kịp đi dép.

Phần nhiều các hộ gia đình đều chạy nhanh theo đường cầu thang bộ xuống tầng 1. Không ít người đã chạy xuống sân của toà nhà vẫn không giấu được vẻ hoảng hốt. Một số người cho biết, vẫn còn cảm giác đau đầu và đôi chút "choáng" sau khi đã xuống sân khá lâu.

Sau một khoảng thời gian “định thần” có gia đình đã bắt taxi đến nhà người thân có nhà thấp tầng ở nơi khác để tạm trú đêm nay.

Bạn Kim Dung, quê ở Điện Biên, hiện tạm trú ở Linh Đàm cho hay: "Nhà em ở tầng 1 thấy tự nhiên thấy mấy cái túi treo lắc lư, nhìn ra ngoài cửa thấy hơi run, nên ngồi im, định thần lại hóa ra là động đất. Ở Điện Biên nhà em cũng bị, gia đình gọi điện thoại nói ở đấy bị tận 2 trận, mọi người chạy ra ngoài hết".


"Sơ tán" xuống khoảng đất trống ở khu đô thị Trung Hoà - Nhân Chính (Ảnh: Dân trí)

Cô Đào Thị Đạt nhà ở tầng Chung cư cao tầng Trung Yên 1 cho biết, đang ngồi trong nhà tự nhiên thấy đồng hồ treo tường đu đưa, đồ trên bàn rung lắc. “Ban đầu cô thấy chóng mặt tưởng mình bị bệnh nhưng sau đó, mọi người trong chung cư náo loạn và đổ xô ra cầu thang chạy”, Cô Đạt nói.

Hàng trăm người, lớn bé, già trẻ tranh nhau chạy xuống bằng cầu thang bộ, trên tay không quên vác theo những đồ quan trọng. Trẻ con được bố mẹ bế sơ tán khẩn xuống dưới chân tòa nhà cũng hoảng sợ kêu khóc gây nhốn nháo cả khu đô thị.

Đã 73 tuổi mà không hiểu bằng cách nào mà chạy bộ từ tầng 9 xuống tận đây mà còn chen lấn xô đẩy được với cánh trẻ. Tưởng lần này là chết rồi đấy chứ. Nghĩ đến cảnh Việt Nam cũng như Nhật Bản mà rùng cả mình”, bà Minh Trí, trú tại toà nhà Khu đô thị Dịch Vọng - khu vực Cầu Giấy vẫn còn thở hổn hển nói.

Trong khi đó, một số người nghe Đài tiếng nói Việt Nam cho biết, nhà đài đưa tin rằng, Việt Nam chịu dư chấn từ động đất tại Myanma - Thái Lan. Người dân hoang mang nhìn nhau, không ai dám vào nhà.


Chia sẻ cảm giác “rung rinh” (Ảnh:Dân trí)

Trẻ em đứng lâu dưới trời lạnh chỉ mặc manh áo mỏng nên co ro vì rét. Nhiều người không chịu được lạnh tập trung tại sảnh tầng, một nghe ban quản lý toà nhà phổ biến một số thông tin, cách thức ứng phó khi xảy ra sự cố. Sảnh tầng một rất đông nhưng hầu hết mọi người không ai dám về nhà. Một số gia đình chạy vội, cửa chưa khoá chỉ kịp cắt cử người lên khoá cửa rồi lại chạy xuống, đề phòng có biến động gì là có thể chạy ngay ra ngoài.

Bạn đọc Hà Phạm gửi thông tin rất nhanh tới tòa soạn và cho biết: “Vào hồi 21h 15 phút ngày 24/3, người dân trong các khu nhà B3A, B3B, B3C và B3D khu đô thị Nam Trung Yên, Hà Nội được một phen hoảng hốt khi đang ngồi xem tivi thì đồ đạc trong phòng rung dữ dội. Những thứ trong nhà từ bể cá đến ti vi đều lay động. Ngay lập tức rất đông người đã chạy ùa ra ngoài”.

Anh Nam nhà ở tầng 16, tòa nhà sông Đà kể lại cùng PV Dân trí, động đất làm rung chuyển tòa nhà trong khoảng 10 giây, đồ đạc rơi tứ tung, cả khu chung cư chạy tán loạn xuống hết xuống đất. Nhiều người vác cả chiếu xuống nằm ở dưới, không dám lên nhà nữa. Theo nhiều nguồn tin từ các độc giả gọi đến tòa soạn thì dư chấn họ cảm nhận được cũng xảy ra ở khu N06, chung cư Dịch Vọng, Cầu Giấy, Ngọc Khánh, Tây Hồ, Chùa Bộc, Thái Thịnh, Pháp Vân, Ngã Tư Sở, Văn Quán - Hà Đông, Thụy Khuê, Lĩnh Nam...


Sau một lúc lâu, không ít người vẫn thấy đầu “choang choáng” (Ảnh: Dân trí)

Ghi nhận của PV tại Khu đô thị Trung Hoà - Nhân Chính (quận Thanh Xuân), những người dân sống trên các tầng nhà cao cho hay, họ cảm nhận khá rõ rung chấn. Nhiều người nhớn nhác chạy xuống dưới sân “tránh nạn”. Bác Phương (phòng 1008, nhà 24T2, KĐT Trung Hoà - Nhân Chính) cho biết, khoảng 21h, bác đang ngồi sử dụng máy vi tính thì đột nhiên thấy màn hình máy tính rung đảo. Bác quay sang hỏi người giúp việc xem có thấy gì không thì người này lắc đầu không thấy. “Đúng lúc đó, loa phát thanh của toà nhà vang lên, nói là có động đất và yêu cầu toàn bộ người trong toà nhà di chuyển xuống dưới sân theo đường cầu thang bộ”, bác Phương chưa hết hoảng hốt.

Khu vực gần ngã tư Vọng cũng chịu ảnh hưởng của rung chấn. Dọc đường Trần Đại Nghĩa, đoạn gần trường Đại học Kinh tế quốc dân, nhiều người dân lo sợ động đất mạnh đã ùa ra đường. Những đám đông không ngớt lời bàn tán về rung chấn, đồng thời băn khoăn, lo lắng về một trận động đất ở Hà Nội.


Một số người dân ở một khu chung cư Trung Hòa - Nhân Chính vẫn nán lại ở dưới sân
sau khi dư chấn động đất đã xảy ra.
(Ảnh: Dân trí)

Ngay sau khi có dư chấn, thành viên các diễn đàn Otofun.net, VOZForum đã lập những chủ đề cập nhật về động đất. Rất nhiều khu vực được các thành viên thông báo có thấy rung lắc và người cảm thấy choáng: Trung Yên, Trung Hòa - Nhân Chính, Mỹ Đình, Định Công, Linh Đàm, Bạch Mai, Minh Khai, Quỳnh Mai, Trung Tự, Liễu Giai, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Bách Khoa, Nguyễn An Ninh, Ấu Triệu,...

Theo Dân trí
  • 585