Hai giáo sư Việt Nam nhận giải quốc tế

  •  
  • 1.157

GS Ngô Bảo Châu và GS Đàm Thanh Sơn là hai trong số 13 nhà khoa học được Quỹ Simons (Simons Foundation) lựa chọn để tài trợ cho hoạt động nghiên cứu năm 2013. Chương trình tài trợ này được gọi là Simons Investigators (Nhà nghiên cứu Simons).

Trang mạng của quỹ vừa đăng thông cáo nêu rõ GS Ngô Bảo Châu được vinh danh trong lĩnh vực toán học với thành tựu chứng minh Bổ đề cơ bản có tác động sâu rộng trong toán học, vốn cũng đã mang về cho ông giải thưởng Fields danh giá năm 2010. Simons Foundation cũng đánh giá GS Đàm Thanh Sơn là một trong những lý thuyết gia hiếm hoi có công trình ảnh hưởng lớn đến nhiều ngành khác nhau của vật lý.

Hai giáo sư Việt Nam nhận giải quốc tế
GS Đàm Thanh Sơn (trái) và GS Ngô Bảo Châu - (Ảnh: Bạch Dương - Chicago news)

Trao đổi với Thanh Niên, GS Ngô Bảo Châu cho biết, cách đây khoảng một vài tháng ông được lãnh đạo Trường ĐH Chicago - nơi ông đang làm việc - hỏi ý kiến về việc nhận khoản tài trợ Simons Investigators và GS Ngô Bảo Châu đồng ý. Để được hưởng chương trình Simons Investigators, các nhà khoa học không tự làm hồ sơ mà do các trường ĐH nơi họ làm việc gửi hồ sơ đề cử. “Theo tôi biết các nhà khoa học được Simons Investigators sẽ nhận được 100.000 USD mỗi năm, thời gian nhận hỗ trợ là 5 năm và có thể sẽ kéo dài tiếp trong 5 năm sau đó. Được hưởng sự tài trợ của chương trình Simons Investigators thì công việc nghiên cứu của cá nhân tôi sẽ gặp nhiều thuận lợi hơn đồng thời điều này cũng sẽ có tác động tích cực tới hoạt động nghiên cứu khoa học ở Khoa Toán ĐH Chicago - nơi tôi đang làm việc”, GS Ngô Bảo Châu nói.

Simons Foundation là một tổ chức tư nhân có trụ sở tại New York, do hai vợ chồng Jim và Marilyn Simons thành lập vào năm 1994. Tuy nhiên, chương trình Simons Investigators mới bắt đầu triển khai từ năm ngoái với mục tiêu là hỗ trợ các nhà khoa học xuất sắc trong giai đoạn làm việc hiệu quả nhất của họ, tạo điều kiện để họ tiến hành những nghiên cứu lâu dài về những vấn đề cơ bản. “Tỉ phú Simons vốn dĩ là một nhà toán học nổi tiếng. Hiện nay ông ấy không làm toán nữa nhưng các công trình của ông ấy vẫn được sử dụng nhiều trong toán và vật lý”, GS Ngô Bảo Châu cho biết.

Để được hưởng tài trợ theo chương trình Simons Investigators, các nhà khoa học phải là nhà nghiên cứu một trong các lĩnh vực toán học, vật lý, khoa học máy tính và phải là giảng viên chính thức của một trường đại học tại Mỹ hoặc Canada, chưa từng được hưởng chương trình Simons Investigators trước đó. Ngoài những hỗ trợ về kinh phí nghiên cứu khoa học, các nhà khoa học được chọn phải tham gia các cuộc hội thảo khoa học thường niên tại Simons Foundation.

Theo Thanh Niên
  • 1.157