Hai hòn đảo được nối liền ở Nhật

  •  
  • 1.082

Hòn đảo nhỏ được hình thành do hoạt động núi lửa ở Nhật Bản hồi tháng 11, đã nối liền với một đảo khác ở gần đó.

>>> Hòn đảo sơ sinh mới nổi ở Nhật Bản có thể "sống thọ"

Các quan chức thuộc bộ phận quản lý và theo dõi đảo mới hình thành do núi lửa phun trào cho biết, nó đã dính liền tại hai điểm với một đảo núi lửa không người khác có tên là Nishino-shima, thuộc chuỗi đảo Ogasawara (Bonin), cách thủ đô Tokyo 1.000km về phía nam.

Hai hòn đảo được nối liền ở Nhật
Hòn đảo hình thành do núi lửa phun trào (phải) và đảo Nishino-shima (trái). (Ảnh: AFP)

AFP cho hay, hai miệng núi lửa trên hòn đảo đã phun trào với tần suất từ 30 giây đến 1 phút mỗi lần, khiến những cột khói nâu bốc lên cao tới 100m, đồng thời làm xuất hiện các chất khí từ núi lửa và khói bụi trắng.

Hòn đảo nhỏ được hình thành do dung nham núi lửa phun trào hôm 21/11. Lúc này, nó nằm cách đảo Nishino-shima khoảng 200m. Hòn đảo này đã mở rộng diện tích gấp hơn 3 lần so với kích thước ban đầu, với chiều rộng từ đông sang tây là 450m và từ bắc xuống nam là 500m.

Theo giáo sư địa chất Kenji Nogami của Viện Công nghệ Tokyo, núi lửa phun trào khiến các dòng chảy nham thạch liên tục xuất hiện và hình thành các đám khói cũng như tro bụi. Nguồn dung nham dưới bề mặt do đó cũng được phun trào ngày càng nhiều.

Những đợt phun trào núi lửa tương tự vào những năm 70 và 80 của thế kỷ trước từng tạo ra nhiều đảo nhỏ ở Nhật. Tuy nhiên, những hòn đảo này đã biến mất một phần hoặc hoàn toàn.

Theo VNE
  • 1.082