Hai nhà khoa học Nga chia Nobel Vật lý

  •  
  • 1.418

Trang web của Viện Hàn lâm khoa học Thụy Điển vừa cho biết 2 nhà khoa học gốc Nga là Andre Geim và Konstantin Novoselov hiện đang nghiên cứu tại đại học Manchester (Anh) đã cùng đoạt giải Nobel Vật lý 2010.

Họ được vinh danh vì những thí nghiệm tiên phong mang tính đột phá liên quan tới vật liệu graphene 2 chiều.


Andre Geim. (Ảnh: nobelprize.org)...

Viện Hàn lâm khoa học Thụy Điển gọi graphene là "hàng rào mắt cáo nguyên tử hoàn hảo".

Geim, 51 tuổi, sinh ở Sochi và Novoselov, 36 tuổi, sinh ở Nizhny Tagil. Graphene được đánh giá là một chất liệu "mỏng" nhất hiện nay.

Mạng thông tin khoa học và công nghệ Việt Nam cho biết: "Graphene được hình dung như là một ống nano (nanotube) dàn mỏng, do cùng một nguyên liệu chính là các phân tử carbon, chiều dày của lớp phân tử này có thể là 1 nguyên tử (one-atom-thickness sheet). Dưới kính hiển vi điện tử, lớp phân tử carbon này có hình dáng của một màng lưới."


... và Konstantin S. Novoselov

"Nó có nhiều đặc tính của ống nano, nhưng dễ chế tạo và dễ thay đổi hơn; vì thế nó có thể được sử dụng nhiều hơn trong việc chế tạo các vật dụng cần các chất liệu tinh vi, dẻo, dễ uốn nắn. Các nhà vật lý đã bắt đầu sử dụng graphene trong phòng thí nghiệm để chế tạo chất dẫn và để thử nghiệm các hiện tượng lượng tử."

Giải Nobel có trị giá giải thưởng là 1,5 triệu USD, 1 giấy chứng nhận và 1 huy chương.

"Tôi khỏe, ngủ ngon. Tôi không hy vọng đoạt giải Nobel năm nay", Tiến sĩ Geim nói khi biết ông đoạt giải. Ông cho biết kế hoạch làm việc của ông trong 1 ngày sẽ không thay đổi. Ông vẫn tiếp tục đi làm và theo đuổi các nghiên cứu của mình.

Theo Tuổi trẻ
  • 1.418