Hạn hán khiến nước hồ chạm đáy, lộ ra tòa nhà cổ cực bí ẩn

  •  
  • 1.611

Người dân quanh đó phát hiện ra, trong lòng hồ chứa có một tòa nhà, trông rất bí ẩn. Phát hiện nhà cổ dưới đáy hồ.

Theo thông tin đăng tải, gần đây huyện Long Xuyên, thành phố Hà Nguyên, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc rơi vào cảnh hạn hán, ít mưa. Điều này khiến mực nước của hồ chứa Phong Thụ Bá ở địa phương giảm xuống liên tục, gần như chạm đáy.

Phát hiện nhà cổ dưới đáy hồ.
Phát hiện nhà cổ dưới đáy hồ.

Thế nhưng, cũng nhờ sự việc này, người dân quanh đó phát hiện ra, trong lòng hồ chứa có một tòa nhà, trông rất bí ẩn. Ngay lập tức, người dân đã liên hệ với chính quyền thành phố Hà Nguyên, một đội ngũ chuyên gia đã nhanh chóng được cử đến hiện trường.

Khi tới nơi, các nhà sử học, khảo cổ học cũng vô cùng ngạc nhiên và thích thú vì có thể thấy một nửa bức tường của tòa nhà cổ đã lộ ra, nửa còn lại vẫn bị ngâm trong nước, trông giống như một ngôi mộ cổ hoặc một ngôi nhà cổ.

Ông Hoàng Chí Thanh, Giám đốc Phòng Nghiên cứu Sưu tập của Bảo tàng thành phố Hà Nguyên cho biết, 13 hình tròn bằng gốm (bánh gốm) được tìm thấy gần các công trình kiến trúc cổ, 11 cái còn nguyên vẹn và 2 cái đã bị hư hỏng, những bánh gốm này có kích thước khoảng 10cm, 9cm và 8,5cm, nặng khoảng 150 đến 250gram, chưa được làm sạch nên không thể khẳng định có chữ trên đồ gốm hay không.

Quan sát sơ bộ cho thấy trên một số bánh gốm có dấu chạm nổi, giống như những chạm nổi trên miếng gốm xuất hiện vào cuối thời nhà Hán, thường được dùng trong tang lễ của quan lại.

Đáng nói, nhiều ngôi mộ cổ và cột mốc ranh giới cũng được tìm thấy xung quanh hồ chứa.

Theo ông Hoàng Chí Thanh, đây là lần đầu tiên bánh gốm được phát hiện ở thành phố Hà Nguyên, đó là bằng chứng tốt nhất về sự kết hợp giữa văn hóa vùng Trung Nguyên và văn hóa Lĩnh Nam, thực sự rất quý hiếm và có giá trị lịch sử.

Cập nhật: 14/04/2021 Theo GDTĐ
  • 1.611