Hàng loạt dơi sốc lạnh ở Mỹ, rụng rơi lả tả

Nhiệt độ đóng băng do bão mùa đông đang đe dọa động vật hoang dã ở bang Texas, trong đó có loài dơi bay nhanh và cao nhất hành tinh.

Gần 1.000 con dơi đã được Hiệp hội Nhân đạo Houston giải cứu sau khi rơi xuống từ một cây cầu nhỏ ở thành phố Pearland do nhiệt độ đóng băng, Houston Chronicle hôm 24/12 đưa tin. Đó là cuộc giải cứu lớn thứ hai trong tuần qua, sau khi hơn 130 con dơi cũng được tìm thấy trong tình trạng sốc lạnh trên mặt đất ngay dưới cây cầu Waugh Street ở Houston.

Nhà nghiên cứu Mary Warwick, Giám đốc động vật hoang dã tại Hiệp hội Nhân đạo Houston, đã nhặt những con dơi sốc lạnh ở Pearland và Houston, sau đó mang về hiệp hội để phục hồi. Chúng đều thuộc loài dơi thò đuôi Mexico (Tadarida brasiliensis).

Warwick cứu những con dơi sốc lạnh dưới cây cầu Waugh Street. (Video: AFP)

Dơi thò đuôi Mexico thích sống trong kẽ hở của những cây cầu ở Texas, nhưng nhiệt độ lạnh giá đã khiến chúng choáng váng vì hạ thân nhiệt và rơi xuống mặt đất phía dưới.

Để phục hồi dơi sốc lạnh, Warwick đặt chúng vào bên trong các thùng ủ ấm và bổ sung nhiệt. "Sau đó, chúng tôi tiếp nước và bắt đầu cung cấp thức ăn sau vài giờ", nhà nghiên cứu chia sẻ. Ngoài ra, cô còn đặt thêm đệm cao su bên dưới các cây cầu để những con dơi tiếp đất nhẹ nhàng.

Dơi được phục hồi trong các thùng ủ ấm có nguồn nhiệt bổ sung.
Dơi được phục hồi trong các thùng ủ ấm có nguồn nhiệt bổ sung. (Ảnh: Hiệp hội Nhân đạo Houston)

Tadarida brasiliensis là loài dơi phổ biến nhất ở Houston nhưng Warwick lo ngại các sự kiện thời tiết cực đoan như thế này có thể buộc chúng tìm nơi trú ngụ mới bên ngoài thành phố và di cư xa hơn về phía nam.

Dơi thò đuôi Mexico thường dài 9 cm và nặng 7 - 12 g khi trưởng thành, trong đó con cái có xu hướng nặng hơn một chút so với con đực vì chúng cần tích trữ chất béo để sử dụng cho quá trình mang thai.

Với tốc độ bay tối đa lên tới 160,2km/h, Tadarida brasiliensis được Sách Kỷ lục Guinness ghi nhận là loài động vật có vú nhanh nhất. Chúng cũng là loài dơi bay cao nhất hành tinh, đạt độ cao khoảng 3.300m.

Cập nhật: 26/12/2022 VnExpress