Hé lộ hầm vàng "khủng" của Ngân hàng Anh

  •  
  • 4.581

Công chúng hiện có thể chiêm ngưỡng các hầm chứa vàng và tiền giấy bên trong Ngân hàng trung ương Anh (Bank of England) lừng danh, tất nhiên một cách gián tiếp, thông qua một ứng dụng du lịch trong thế giới ảo mới.

Điểm nhấn của tour du lịch ảo này là các hầm chứa vàng "khủng" của Ngân hàng trung ương Anh - một trong những hệ thống hầm chứa vàng đồ sộ nhất thế giới. Thống kê cho thấy, nơi đây đang cất trữ hơn 40.000 thỏi kim loại quý.

Hé lộ hầm vàng "khủng" của Ngân hàng Anh
Ngân hàng trung ương Anh luôn sở hữu một trong những khu hầm chứa vàng "khủng" nhất thế giới. (Ảnh: Rex Features)

Mặc dù vàng không còn đóng vai trò gì trong các quyết định chính sách hiện nay của Ngân hàng trung ương Anh nhưng vẫn là dấu hiệu của sự ổn định và giá trị. Ngân hàng luôn là kho cất giữ kim loại quý an toàn cho chính phủ Anh, các ngân hàng trung ương của những nước khác trên thế giới và các thành viên Hiệp hội thị trường vàng London, nhưng bản thân chỉ sở hữu hai thỏi vàng kích cỡ tiêu chuẩn và 2 thỏi vàng La Mã.

Hiện rất khó tưởng tượng hầm chứa vàng của Ngân hàng trung ương Anh có trị giá tổng cộng là bao nhiêu khi một thỏi vàng vào tháng 6 đã có giá gần 531.000 USD. Điều đáng kinh ngạc nữa là, chưa có bất kỳ thỏi vàng nào từng bị đánh cắp khỏi hầm cất giữ, ngoại trừ trong các bộ phim.

Hé lộ hầm vàng "khủng" của Ngân hàng Anh
Cận cảnh hầm chứa tiền giấy của Ngân hàng trung ương Anh. (Ảnh: Rex Features)

Ngoài hầm vàng, ứng dụng Virtual Tour cũng đưa du khách ghé thăm hầm chứa tiền giấy. Đây là nơi Ngân hàng trung ương Anh bảo quản một phần trong nguồn tiền giấy đồ sộ của họ.

Ngân hàng trung ương Anh giữ vai trò phát hành tiền giấy trong hơn 300 năm qua, mặc dù các tờ tiền giấy đầu tiên chỉ là những tờ biên nhận đơn giản cho số vàng đặt cọc tại ngân hàng. Hiện số tiền giấy do Ngân hàng trung ương Anh phát hành đang lưu thông trên thị trường ước tính có giá trị tổng cộng hơn 50 tỉ Bảng (xấp xỉ 76 tỉ USD). Mỗi năm, ngân hàng này lại cho phát hành gần 1 tỉ tờ tiền giấy mới cũng như tiêu hủy các tờ tiền cũ.

Hé lộ hầm vàng "khủng" của Ngân hàng Anh
Khu vườn giữa lòng ngân hàng. (Ảnh: Rex Features)

Mọi người cũng có thể biết thêm về các đặc điểm an ninh trên mỗi tờ tiền của Ngân hàng trung ương Anh nhờ một mục hướng dẫn trong ứng dụng Virtual Tour.

Du khách cũng có thể khám phá Garden Court, một khu vườn đáng kinh ngạc ở giữa lòng tòa nhà ngân hàng, vốn trồng cả cây dâu tằm - loại nguyên liệu được sử dụng để chế tạo tiền giấy đầu tiên ở Trung Quốc thế kỷ thứ 10.

Trong ứng dụng, một câu chuyện rùng rợn về "thần giữ của" của ngân hàng cũng được đề cập đến. Tương truyền, một cựu thư ký cao 2 mét đã được chôn ở khu vườn của tòa nhà vào năm 1798 để bảo vệ nơi này khỏi sự dòm ngó của những kẻ trộm cắp táo tợn.

Theo Vietnamnet, Daily Mail
  • 4.581