Hệ thống "nghe lén" kinh ngạc của cây xanh

  •  
  • 1.683

Không thể chạy cũng chẳng thể trốn, cây xanh phát hiện nguy hiểm và chống trả kẻ thù bằng cách “nghe lén” những kẻ săn mồi.

Một nghiên cứu cho thấy, một số loài cây có khả năng áp dụng đến chiến lược khởi động chế độ phòng thủ ngay khi cảm nhận thấy hơi hướng của một cuộc tấn công đang đến gần. Không chỉ vậy, nếu mối đe dọa càng lớn thì sự phản ứng lại của chúng càng mạnh.

Bằng chứng này được các nhà nghiên cứu rút ra sau khi nghiên cứu tập trung vào những cây mù tạc. Những cây này sẽ khiến chúng trở nên ít hấp dẫn vị giác hơn nếu có dấu hiệu cho thấy ốc sên xuất hiện trong khu vực đó. Cơ chế phòng vệ được triển khai thậm chí trước cả khi kẻ săn mồi kịp tấn công cây mù tạc đầu tiên trong khu vườn.

Hệ thống "nghe lén" kinh ngạc của cây xanh
Ốc sên là kẻ săn mồi ưa thích những cây mù tạc

Các nhà nghiên cứu người Mỹ của trường đại học Wisconsin-Madison cho hay, điều này cho thấy cây xanh đã “nghe lén” những kẻ ăn thịt chúng và sử dụng thông tin đó để ngăn chặn việc trở thành con mồi.

Giáo sư động vật học John Orrock nói: “Một trong những điều khiến cho cây xanh trở nên thú vị về mặt sinh thái học là chúng không thể chạy đi đâu khác. Không thể chạy cũng chẳng thể trốn… vì vậy một số làm cho chúng kém thơm ngon hơn”.

Những bản nghiên cứu trước đó đã cho thấy cây xanh có thể “báo” cho nhau về sự hiện diện của những con sâu bướm, ốc sên và các loài “ăn thịt” đói mồi khác. Ví dụ, nếu một cây cải bắp bị tấn công, nó sẽ gửi đi các thông điệp hóa học để những cây gần đó bật cơ chế phòng vệ lên. Trong khi đó, bản nghiên cứu mới chỉ ra sự phòng vệ này có thể được bật lên ngay cả khi chưa có cây nào bị tấn công.

Giáo sư Orrock cho biết: “Không chỉ nghe lén kẻ thù, những cây mù tạc này còn nghe lén theo một cách rất tinh vi”. Càng được báo động nhiều thì hệ thống phòng thủ này càng mạnh. Hiện ông Orrock đang tìm cách xác định liệu những loại rau liên quan như bắp cải, bông cải xanh và cải Brussel có cơ chế “nghe lén” này hay không.

Theo Báo Tin Tức, Daily Mail
  • 1.683