Hình ảnh 2,38 tỷ pixel về khu vực trên sao Hỏa - Nơi sự sống có thể tồn tại 3,7 tỷ năm trước

Một hình ảnh 2,38 tỷ pixel của NASA cho thấy cảnh quan sao Hỏa, nơi sự sống có thể đã từng phát triển mạnh mẽ bên trong hồ.

Vào cuối năm ngoái, tàu thăm dò Perseverance, đã hoạt động trên sao Hỏa được gần ba năm, đã dành ba ngày để chụp ảnh miệng núi lửa Jezero trên hành tinh đỏ bằng máy ảnh Mastcam-Z. Người ta chứng minh rằng miệng núi lửa này từng là nơi sinh sống của một hồ nước có thể chứa đựng sự sống cách đây khoảng 3,7 tỷ năm.

Bao gồm 993 hình ảnh và 2,38 tỷ pixel, tàu thăm dò Perseverance của NASA đã tạo ra bức tranh 360 độ tại vị trí "Airey Hill" bên trong miệng núi lửa Jezero, nơi nó tồn tại trong suốt thời kỳ giao hội của Mặt Trời. Bằng cách sử dụng Mastcam-Z, tàu thám hiểm đã chụp được các hình ảnh vào ngày 3 tháng 11, ngày 4 tháng 11 và ngày 6 tháng 11 năm 2023, tương ứng với các ngày sosol (ngày sao Hỏa) 962, 963 và 965 trong sứ mệnh của nó.

Miệng núi lửa Jezero trên sao Hỏa.

Miệng núi lửa Jezero là một hồ nước trước đây trên sao Hỏa có thể chứa đựng những dấu hiệu của sự sống cổ xưa. Các nhà khoa học đang sử dụng tàu thăm dò Perseverance của NASA để khám phá đá và trầm tích trong miệng núi lửa, đồng thời phân tích thành phần hóa học và khoáng chất của chúng.

Các thiết bị của tàu thám hiểm, chẳng hạn như PIXL và SHERLOC, có thể phát hiện chất hữu cơ và các manh mối khác có thể chỉ ra hoạt động của vi sinh vật trong quá khứ. Bằng cách kết hợp các loại dữ liệu khác nhau, tàu thám hiểm có thể tạo ra các bản đồ chi tiết về vùng đồng bằng và bờ biển của miệng núi lửa, nơi sự sống có thể đã phát triển mạnh mẽ từ hàng tỷ năm trước.

Nhiệm vụ cốt lõi của Perseverance trên sao Hỏa là nghiên cứu sinh học vũ trụ, tập trung vào việc xác định đời sống vi sinh vật trong quá khứ. Ngoài việc nghiên cứu địa chất và khí hậu lịch sử của sao Hỏa, tàu thám hiểm còn đi tiên phong trong việc thu thập và lưu trữ đá và regolith trên sao Hỏa, mở đường cho hoạt động khám phá của con người trong tương lai.

Hợp tác với Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA), các sứ mệnh sắp tới của NASA sẽ lấy những mẫu được niêm phong này từ sao Hỏa và đưa chúng về Trái Đất để phân tích chi tiết.

Cập nhật: 18/01/2024 ĐSPL