Hồ dung nham khổng lồ trên núi lửa Kilauea

  •  
  • 1.748

Các nhà địa chất học cho biết những dòng dung nham tiếp tục trào ra từ các miệng thông hơi của núi lửa Kilauea thuộc quần đảo Hawaii, Mỹ và đã tạo thành một hồ nham thạch khổng lồ trên vùng rạn nứt phía đông của núi lửa đang hoạt động này.

Theo báo cáo của Đài Quan sát núi lửa Hawaii thuộc Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS), núi lửa Kilauea đã phun trào liên tục kể từ năm 1983 đến nay, mặc dù có vài thời điểm bị gián đoạn. Núi lửa này đã phun ra những dòng dung nham màu cam nóng chảy, tạo nên những dòng chảy hẹp, chuyển động nhanh và đổ vào một hồ dung nham khổng lồ.

Hồ dung nham khổng lồ trên núi lửa Kilauea

Một hồ dung nham khổng lồ (nhìn từ phía đông) được hình thành từ hai dòng dung nham do một số miệng thông hơi của núi lửa Kilauea phun trào. Trong ảnh là những cột khói bốc lên từ miệng thông hơi Pu`u `Ō `ō thuộc núi lửa Kilauea; và những dòng dung nham rắn có màu sậm (dưới cùng bức ảnh) là kết quả của vụ phun trào từ khe nứt Kamoamoa của núi lửa Kilauea vào tháng 3 năm 2011.

Hồ dung nham khổng lồ trên núi lửa Kilauea

Một trong những miệng thông hơi hoạt động mạnh hơn (ở dưới bên trái bức ảnh) của núi lửa Kilauea. Những dòng dung nham từ miệng thông hơi này “đổ xuống như thác” và kết hợp với các dòng chảy dung nham từ hai miệng thông hơi gần đó, trước khi đổ vào khu vực hồ nham thạch rộng lớn nằm ở phía tây của núi lửa Kilauea.

Hồ dung nham khổng lồ trên núi lửa Kilauea

Sau sự cố sụp đổ thềm núi lửa vào ngày 3/8/2001, miệng núi lửa Pu`u `Ō `ō hình thành và thải ra những cột khói dày đặc. Một lưu lượng dung nham rất nhỏ nằm ở phần dưới cùng núi lửa Pu`u `Ō `ō – nhìn thấy phía dưới của hình ảnh này – được quan sát bằng các camera nhiệt.

Theo USGS, những dòng chảy dung nham do núi lửa Kilauea phun trào hoạt động hoàn toàn trong phạm vi Vườn quốc gia Núi lửa Hawaii và không nguy hiểm trực tiếp đến các khu vực xung quanh.

Theo Vietnamnet
  • 1.748