Hổ thay đổi chiến thuật để tránh người

  •  
  • 2.067

Hoạt động của những con hổ tại Nepal giảm mạnh vào ban ngày và tăng vào ban đêm để giảm thiểu nguy cơ gặp người dân.

Các loài thuộc họ Mèo, bao gồm hổ và sư tử, di chuyển trong lãnh địa của chúng cả ngày lẫn đêm để săn mồi, giao phối và ngăn chặn những kẻ xâm nhập. Nhưng mới đây Neil Carter, một nhà khoa học của Đại học Michigan tại Mỹ, cùng các đồng nghiệp phát hiện ra rằng những con hổ trong Vườn quốc gia Chitwan của Nepal đã thay đổi thói quen của chúng do sự hiện diện của người, BBC đưa tin.

Hổ thay đổi chiến thuật để tránh người

Vườn quốc gia Chitwan nằm trong một thung lũng thuộc dãy núi Himalaya. Khoảng 121 con hổ đang sống ở đây. Người dân sống xung quanh rìa của vườn, song họ thường xuyên lấy củi và cắt cỏ trong rừng để kiếm sống. Vì thế họ thường xuyên đi lại trên những con đường dành cho hổ. Nhóm của Carter đã sử dụng bẫy ảnh để nghiên cứu hành vi của con người, hổ và những loài động vật khác trong khoảng nửa năm. Họ nhận thấy hổ hạn chế di chuyển vào ban ngày và tăng cường hoạt động vào buổi tối. Ngược lại, người dân cũng hiếm khi vào Vườn quốc gia Chitwan khi màn đêm buông xuống.

Carter nhận xét rằng các điều kiện trong Vườn quốc gia Chitwan khá thuận lợi đối với hổ - như số lượng con mồi lớn, hoạt động săn bắt trộm hiếm khi xảy ra và các khu rừng ở rìa vườn đang tái sinh. Tuy nhiên, người dân và du khách lại thường xuyên vào vườn.

"Hổ cần được tạo điều kiện để có thể hoạt động tự do trong toàn bộ Vườn quốc gia Chitwan nếu chính phủ Nepal muốn chúng tận hưởng tương lai bền vững. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy hổ đã thay đổi thói quen để có thể sử dụng toàn bộ không gian trong vườn", Carter phát biểu.

Số lượng hổ giảm tới 97% kể từ đầu thế kỷ 20 tới nay. Giới bảo tồn ước tính thế giới chỉ còn khoảng gần 3.000 con hổ và chúng đang sống trong những không gian chật hẹp. Tránh người là một trong những kỹ năng quan trọng đối với quá trình sinh tồn của hổ ngày nay.

Theo VNE, BBC
  • 2.067