Hoa lan khổng lồ lần đầu xuất hiện ở Anh

Bất ngờ phát hiện loài lan khổng lồ ở Anh
  •  
  • 314

Trong lúc đi dạo trên một con dốc gần nhà, cư dân ở hạt Oxfordshire tình cờ phát hiện một loài lan tuyệt đẹp có thể vươn cao 1m.

Có nguồn gốc từ lưu vực Địa Trung Hải ở phía nam châu Âu, lan khổng lồ (Himantoglossum robertianum) được cho là đang mở rộng phạm vi phân bố về phía bắc do khí hậu ấm lên, với các ghi chép cho thấy chúng có thể tồn tại ở Pháp và Hà Lan.

Lan khổng lồ Himantoglossum robertianum
Lan khổng lồ Himantoglossum robertianum. (Ảnh: Hemis).

Theo một bài báo mới đăng trên Guardian vào hôm 1/4, các nhà sinh vật học xác nhận loài hoa tuyệt đẹp này đã lần đầu tiên xuất hiện trong môi trường hoang dã ở Vương quốc Anh. Nó được tìm thấy bởi thực tập sinh ngành y Hamza Nobes (29 tuổi) trong lúc đi dạo trên một con dốc gần nhà ở thị trấn Didcot, hạt Oxfordshire. Địa điểm cụ thể không được tiết lộ.

"Thật kỳ lạ vì vài tuần trước, tôi xem một cuốn sách về các loài lan châu Âu và biết đến lan khổng lồ. Tôi bị mê hoặc bởi vẻ đẹp của nó và thầm nghĩ sẽ thật tuyệt nếu một ngày được nhìn thấy tận mắt, có thể ở Hy Lạp hoặc một nào đó, nhưng không ngờ nó chỉ cách nhà tôi 10 phút đi bộ", Nobes kể lại.

Lan khổng lồ cho hoa thơm màu đỏ tía.
Lan khổng lồ cho hoa thơm màu đỏ tía. (Ảnh: Carlos Pereira M)

Đúng như tên gọi, lan khổng lồ có thể vươn cao tới 1m. Nó có phiến lá rộng và cho hoa lớn màu đỏ tía, tỏa hương thơm ngát. "Đó là một loài hoa rất quý phái", Giáo sư Ian Denholm tại Đại học Hertfordshire của Anh nhấn mạnh.

Một số nhà sinh vật học cho rằng Himantoglossum robertianum được đưa đến Anh thông qua các loài xâm lấn, giống như cách chúng xuất hiện ở Hà Lan, nhưng một số khác nghi ngờ ai đó đã rải hạt giống của chúng tại Oxfordshire. Dù là trường hợp nào, lan khổng lồ đang sinh sản tự nhiên và hình thành một quần thể nhỏ ở Anh, với tổng cộng 19 cây được tìm thấy, trong đó có 9 cây ra hoa.

Lan khổng lồ không phải thực vật bản địa ở Anh nên chưa có luật bảo vệ. Vì vậy, những người đam mê lan như Nobes đang liên hệ với Hiệp hội Thực vật Anh và Ireland để thảo luận về giải pháp bảo tồn loài.

Cập nhật: 07/04/2022 VnExpress
  • 314