Hoàng hôn kỳ diệu trên những tượng đầu đá khổng lồ

  •  
  • 728

Khoảnh khắc hoàng hôn lãng đãng buông xuống trên khu khảo cổ núi với những bức tượng đầu đá khổng lồ khiến du khách thấy choáng ngợp.

Nằm ở độ cao 2.150m so với mực nước biển, khu khảo cổ ở núi Nemrut, Adiyaman, phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, đã trở thành Di sản Thế giới của UNESCO kể từ năm 1987. Đây cũng là nơi sở hữu những bức tượng đá khổng lồ, có thể cao tới 10m.

Bức tượng này được xây dựng nhằm tôn vinh các vị thần Hy Lạp, Iran, Armenia và các vị vua vĩ đại.
Bức tượng này được xây dựng nhằm tôn vinh các vị thần Hy Lạp, Iran, Armenia và các vị vua vĩ đại.

Những tác phẩm này được cho là của một ngôi mộ Hoàng gia có từ thế kỷ 1 trước Công nguyên.

Quốc vương Antiochos I của vương quốc Commagene cổ đại thuộc thời Hellenistic cho xây những bức tượng này nhằm tôn vinh các vị thần Hy Lạp, Iran, Armenia và các vị vua vĩ đại.

Đây cũng là cách Quốc vương thống nhất các dân tộc trên vương quốc đa sắc tộc, thể hiện sự tôn kính với nhiều tôn giáo khác nhau.

Sau khi công trình được hoàn tất, núi Nemrut nhanh chóng trở thành địa điểm để người dân sùng bái tôn giáo tới hành hương. Mặc dù vậy, sự sùng bái kéo dài không lâu sau khi Quốc vương Antiochos I qua đời.

Những đầu tượng đá khổng lồ còn sót lại qua hàng nghìn năm.
Những đầu tượng đá khổng lồ còn sót lại qua hàng nghìn năm.

Hầu hết trong năm, núi Nemrut bị bao phủ bởi gió tuyết với những công trình bỏ hoang. Các bức tượng khổng lồ bị ngã, vỡ, nằm lăn lóc trên đỉnh núi, biến thành khu di tích lạnh lẽo đến rợn người. Một phần những bức tượng thành đống đổ nát.

Sau này, núi Nemrut được một kỹ sư người Đức có tên Charles Sester, phát hiện vào năm 1881. Nhưng phải tới tận năm 1950, cuộc khai quật mới bắt đầu. Những gì nhóm khảo cổ thấy là những bức tượng trong tình trạng mất đầu cùng khu lăng mộ an táng của Antiochos I.

Ngày nay, khu di tích này là một trong những điểm đến hút khách du lịch ở Thổ Nhĩ Kỳ. Địa danh này thường xuất hiện trên các tấm bưu thiếp hay áp phích quảng cáo du lịch của quốc gia Tây Á này.

Du khách thường tới đây vào thời điểm bình minh hay hoàng hôn để ngắm nhìn khoảnh khắc kỳ diệu của những bức tượng đầu đá dưới ánh sáng kỳ ảo. Đây cũng là điểm đến ưa thích của những người thích ngắm sao, quan sát bầu trời đêm.

Sự tồn tại của di sản này cho tới ngày nay là minh chứng rõ nét về sự vĩ đại của các bậc vua chúa từ hàng nghìn năm trước, cũng như thể hiện nét tài hoa của những thợ thủ công đã tạo nên nhiều pho tượng khổng lồ với đường nét đa dạng đầy sức sống, cực kỳ sinh động.

Mùa xuân và mùa thu là thời gian lý tưởng để khám phá nơi đây.
Mùa xuân và mùa thu là thời gian lý tưởng để khám phá nơi đây.

Thời điểm lý tưởng khám phá khu khảo cổ núi Nemrut là mùa xuân và mùa thu. Đó là lúc đẹp nhất trong năm ở Thổ Nhĩ Kỳ với thời tiết ôn hòa, mát mẻ, không làm du khách quá lạnh, quá nóng hay mệt mỏi mỗi khi di chuyển tới khu di tích và đủ thể lực trải nghiệm công trình thiêng liêng của người cổ đại.

Cập nhật: 21/12/2019 Theo Dân Trí
  • 728