Hộp sọ William Shakespeare có thể bị đánh cắp

  •  
  • 868

Các nhà khảo cổ cho rằng có nhiều khả năng những kẻ trộm mộ đã đánh cắp hộp sọ của đại văn hào người Anh, William Shakespeare.

William Shakespeare trong một bức tranh chân dung.
William Shakespeare trong một bức tranh chân dung. (Ảnh: The Guardian)

Theo International Business Times, mộ Shakespeare tại nhà thờ Holy Trinity ở Stratford-on-Avon, Anh, đang được nghiên cứu trong quá trình quay bộ phim tài liệu sắp phát sóng của kênh Channel 4.

"Chúng ta biết ngôi mộ của Shakespeare có dấu vết xâm phạm ở phía đầu thi thể và lời đồn cho rằng có người đã đột nhập và lấy đi hộp sọ nhà văn. Tôi tin chắc hộp sọ Shakespeare không còn nằm ở nhà thờ Holy Trinity", nhà khảo cổ học Kevin Colls, người đứng đầu dự án nghiên cứu mộ Shakespeare, cho biết.

Nghiên cứu khảo cổ hé lộ đầu của Shakespeare có thể bị những kẻ trộm săn chiến tích lấy khỏi ngôi mộ chôn nông. Theo Colls, trộm mộ là một vấn nạn ở thế kỷ 17 - 18. "Mọi người muốn hộp sọ của những người nổi tiếng để có thể phân tích và xem xét điều gì khiến cho họ trở thành một thiên tài. Tôi không lấy làm bất ngờ nếu thi hài của Shakespeare lọt vào tầm ngắm", Colls nói.

Theo lời đồn, hộp sọ của Shakespeare bị trộm khỏi nhà thờ Holy Trinity năm 1794. Thi hài Shakespeare có lẽ được chôn cùng một tấm vải liệm thay vì đặt trong quan tài ở độ sâu gần một mét, các nhà nghiên cứu kết luận sau khi sử dụng công nghệ radar xuyên đất (GPR) để tìm hiểu.

Cập nhật: 24/03/2016 VnExpress
  • 868