Ig Nobel 2013: Vỗ tay là phạm pháp đoạt giải hòa bình

  •  
  • 2.239

Sáng nay 13/9 (giờ VN), 10 thành tựu độc đáo "đầu tiên làm con người cười, sau đó làm họ suy nghĩ" đã nhận giải Ig Nobel 2013, giải thưởng nhại lại giải Nobel được trao đầu tháng 10 hằng năm.

Theo AFP, các nhà khoa học đã nhận giải thưởng thuộc 10 hạng mục trong buổi lễ diễn ra tại trường đại học danh tiếng Harvard (Mỹ). Đây là mùa Ig Nobel, còn được gọi là "Nobel ngớ ngẩn" thứ 23 kể từ lần trao giải đầu tiên vào năm 1991.

Ban tổ chức đã mời những người đoạt giải Nobel “thứ thiệt” đến để vinh danh và trao giải Ig Nobel cho “các nhà khoa học làm việc nghiêm túc nhưng công trình của họ vô tình gây cười cho công chúng”, như AFP mô tả.

Ig Nobel 2013: Vỗ tay là phạm pháp đoạt giải hòa bình
Nhà nghiên cứu Masanori Niimi (Nhật Bản) và Xiangyuan Jin (Trung Quốc) trên bục nhận giải Ig Nobel y học. (Ảnh: Reuters)

Sau đây là chi tiết 10 giải thưởng được trao năm nay:

1. Giải hòa bình đồng thời được trao cho Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko vì đã quy định “vỗ tay nơi công cộng là phạm pháp”, và cảnh sát nước này vì đã “bắt giữ một người đàn ông cụt một tay vì tội vỗ tay”.

2. Nhà nghiên cứu người Mỹ Gustano Pizzo (đã mất) nhận giải an toàn kỹ thuật vì đã phát minh ra hệ thống bẫy giúp “đóng gói” các không tặc và gửi chúng đến cảnh sát bằng cách nhảy dù.

3. Nhóm nghiên cứu gồm các nhà khoa học Anh, Hà Lan, và Canada nhận giải xác suất nhờ tính toán được nếu một con bò nằm càng lâu thì xác suất nó sẽ sớm đứng dậy là rất lớn. Nhóm này cũng "khám phá" rằng một khi con bò đã đứng dậy, rất khó để đoán khi nào nó sẽ lại nằm xuống.

4. Giải vật lý thuộc về các nhà nghiên cứu đã khám phá ra thực tế con người có thể chạy băng qua mặt ao, miễn là cả cái ao và người đó đều nằm trên bề mặt mặt trăng.

5. Nhóm các nhà khoa học từ Thụy Điển, Úc, Đức, Áo và Anh nhận giải thưởng kép sinh học - thiên văn học vì phát hiện khi bọ cánh cứng đi lạc, chúng sẽ nhìn lên Dải ngân hà để định hướng.

6. Các nhà nghiên cứu khẳng định người say rượu thường nghĩ họ trông quyến rũ hơn được nhận giải tâm lý.

7. Giải Ig Nobel khảo cổ học thuộc về nhóm nhà nghiên cứu Mỹ - Canada nhờ công trình luộc tái một con chuột chù và nuốt nó rồi nghiên cứu kĩ lưỡng chất thải của họ để xem phần xương nào của con vật bị hệ tiêu hóa người làm tiêu biến mất.

8. Nhóm các nhà nghiên cứu Nhật Bản và Trung Quốc nhận giải y học cho việc đánh giá tác động của việc nghe opera lên các chú chuột được ghép tim.

9. Giải hóa học thuộc về các nhà khoa học Nhật với kết luận quá trình sinh hóa học khiến củ hành có thể làm chúng ta khóc “thậm chí còn phức tạp hơn những gì khoa học đã nhận thấy”.

10. Cuối cùng, giải sức khỏe cộng đồng được trao cho nhóm các nhà nghiên cứu Thái Lan với kỹ thuật nối ghép dương vật áp dụng cho mọi trường hợp trừ khi “chúng bị vịt ăn mất một phần”.

Theo Tuổi Trẻ
  • 2.239