Intel đẩy nhanh kế hoạch sản xuất các dòng chip mới

  •  
  • 49

Hôm 5/3, CEO Intel - ông Paul Otellini cho biết hãng này hy vọng sẽ giữ được lợi nhuận bằng cách sản xuất các mẫu chip nhanh hơn so với đối thủ AMD trong bối cảnh phát triển không mấy khả quan của thị trường hiện nay. 

Cũng theo ông Paul Otellini, để giảm thiểu tác động từ cuộc chiến giá cả đối đầu với AMD, Intel phải quay lại những thói quen phát triển nhanh chóng như trước đây khi hãng sản xuất dòng chip Pentium. Sau khi ra mắt Pentium IV, Intel như "người ngủ quên trên chiến thắng" để rồi mất thị phần về tay AMD khi hãng đối thủ này công bố dòng chip Opteron năm 2003.

Để vực dậy sức mạnh vốn có, Intel đã cho công bố lộ trình nâng cấp kiến trúc vi xử lý và thu hẹp hình học transitor trong những năm kế tiếp. Dự kiến trong năm nay, Intel sẽ nâng cấp dây chuyền sản xuất 65nm của Core 2 Duo lên nền tảng 45nm đối với dòng chip có tên mã "Penryn". Năm 2008, Intel sẽ nâng cấp kiến trúc Core lên model chip "Nehalem" mới hơn; và năm 200 sẽ thu hẹp dây chuyền công nghệ xuống còn 32nm.

Chiến lược trên sẽ cho phép Intel có thể đảo ngược tình hình cạnh tranh hiện tại: đang bị AMD lấn lướt. Trong 15 năm qua, thị phần chip của Intel đã tăng từ 72% lên 87%. Tuy nhiên những con này đang rất chông chênh trước sức mạnh của AMD.

Hiện tại thị trường chip đang phát triển khá ảm đạm, và mặc dù Windows Vista được chào đón khá nồng nhiệt nhưng nhu cầu doanh nghiệp đối với hệ điều này mới này vẫn còn rất thấp. Các doanh nghiệp tỏ ra khá thận trọng khi nâng cấp lên Vista, bởi ngoài vấn đề đào tạo nhân lực làm quen với hệ điều hành mới, chi phí mua bản quyền, nâng cấp hệ thống mạng, phần cứng... sẽ rất cao. Ngoài ra, Windows XP vẫn còn được đánh giá rất tốt, phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nên cũng là lý do để tiến trình chuyển đổi sang Vista sẽ diễn ra chậm chạp hơn.

Theo Infoworld, VnMedia
  • 49