Iran tăng cường độ làm giàu uranium lên gấp 3 lần

  •  
  • 376

Hãng tin IRNA hôm 9/6 dẫn lời Ngoại trưởng Iran – Ali Akbar Salehei đưa tin Iran đã thông báo với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) rằng, nước này sẽ tăng gấp 3 lần sản lượng làm giàu uranium 20% của mình.

Ông Salehi cho biết nước này sẽ chuyển hoạt động làm giàu uranium lên cấp 20% từ cơ sở Natanz sang Fordo nằm ở tỉnh miền trung Qom của nước này và Iran đã thông báo thông tin trên cho IAEA.

Iran tăng cường độ làm giàu uranium lên gấp 3 lần
(Ảnh minh họa: Telegraph)

Người đứng đầu Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) – ông Fereidoom Abbasi cũng xác nhận thông tin trên và cho biết: "Lượng uranium được làm giàu lên cấp 20% sẽ được chuyển từ cơ sở Nantaz sang Fordo dưới sự giám sát của IAEA, sau đó, Iran sẽ tăng gấp 3 lần sản lượng làm giàu uranium 20% của mình”.

Ông Abbasi cho biết, Iran sẽ ngừng hoạt động làm giàu ở cơ sở Natanz sau khi họ chắc chắn rằng cơ sở Fordo có thể xuất ra một sản lượng uranium làm giàu gấp 3 lần so với hiện tại.

Hồi tháng 9/2009, Iran đã xác nhận rằng họ đang xây dựng một nhà máy làm giàu nhiên liệu hạt nhân mới ở Fordo gần thành phố Qom.

Trước đó, hôm 7/6, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad cũng đã tuyên bố đầy thách thức trong một cuộc họp báo ở Tehran rằng bất chấp sức ép của phương Tây, Iran sẽ không bao giờ ngừng làm giàu uranium.

Khi được hỏi liệu Iran có ngừng làm giàu uranium để đổi đối lấy một đề xuất nào đó của 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Đức (G5+1) hay không, Tổng thống Iran đã thẳng thắn trả lời ngắn gọn là “Không”.

Còn về các hoạt động hạt nhân hiện thời của Iran, ông Ahmadinejad nhấn mạnh rằng, “Con tàu hạt nhân của Iran sẽ không bao giờ hãm phanh và cũng chẳng bao giờ tụt hậu”, ám chỉ rằng nước này cương quyết theo đuổi và thúc đẩy chương trình hạt nhân tới cùng.

Tổng thống Ahmadinejad cũng bác bỏ ý kiến cho rằng chương trình hạt nhân của Iran đang chậm lại, đồng thời khẳng định các cơ sở hạt nhân của Iran không hề gặp bất cứ sự cố kỹ thuật nào như một số nguồn tin trước đó đưa ra.

Ông Ahmadinejad cho biết, tất cả các máy ly tâm trong các lò phản ứng hạt nhân của Iran vẫn hoạt động bình thường và các thế hệ máy ly tâm khác chuẩn bị được “ra lò”.

Theo Xinhua, VnMedia
  • 376