NASA cho ISS thêm 4 năm hoạt động

  •  
  • 987

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 8/1 thông báo Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) sẽ hoạt động thêm bốn năm, đến năm 2024. Đây là lần thứ hai hoạt động của ISS được gia hạn.

Trước đó, năm 2010, trang web của Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos thông báo thỏa thuận giữa các bên tham gia trạm ISS gồm Nga, Mỹ, Canada, châu Âu và Nhật Bản đồng ý kéo dài thời gian hoạt động của ISS đến năm 2020.

NASA cho ISS thêm 4 năm hoạt động
Trạm vũ trụ quốc tế ISS

Theo Moskva, do không gặp khó khăn về kỹ thuật trong việc kéo dài thời gian hoạt động của ISS, cộng thêm những lợi ích do các nghiên cứu khoa học - công nghệ trên trạm này mang lại nên các bên đã nhất trí gia hạn hoạt động của ISS trong quỹ đạo Trái đất thêm 5 năm so với thỏa thuận ban đầu là đến năm 2015.

ISS là tổ hợp công trình nghiên cứu không gian được thực hiện với sự hợp tác của 5 cơ quan gồm NASA (Mỹ), Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (RKA), Cơ quan Hàng không và Nghiên cứu vũ trụ Nhật Bản (JAXA), Cơ quan Vũ trụ Canada (CSA) và Cơ quan hàng không vũ trụ châu Âu (ESA).

Từ năm 2007, ISS trở thành vệ tinh nhân tạo lớn nhất hoạt động trên quỹ đạo Trái đất, là trạm vũ trụ duy nhất có người thường trực với các nhóm phi hành gia gồm 6 thành viên đến từ Nga, Mỹ, Nhật Bản và châu Âu. Các nhóm hoạt động trên ISS được điều động luân phiên.

Theo TTXVN/Tin tức
  • 987