James Dyson - tỷ phú muốn giải cứu thế giới giống Elon Musk

  •  
  • 1.571

Nhà thiết kế James Dyson cho biết công ty của ông sẽ chi gần 3 tỷ USD để giới thiệu một chiếc xe ô tô chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2020. Dyson vốn là một tỷ phú người Anh nổi tiếng với cuộc cách mạng máy hút bụi và thiết bị sấy tay trong nhà vệ sinh.

Động cơ tạo ra ô tô điện của Elon Musk và James Dyson không phải là để bán được nhiều xe hơn, mà thay vào đó, họ coi thiết kế của ô tô là một vấn đề có quy mô lớn gắn liền với vấn đề có tính toàn cầu đó là ô nhiễm và thay đổi khí hậu.

Tỷ phú James Dyson.
Tỷ phú James Dyson.

Dyson chia sẻ với Business Insider rằng từ cuối những năm 1980, ông đã rất quan tâm đến việc phát triển một loại xe điện khác hoàn toàn và không hề thất vọng với những nỗ lực đã bỏ ra để giải quyết vấn đề.

Ông cho biết: “Năm 1988, tôi đọc được một bài báo của Viện Quốc gia Hoa Kỳ về An toàn và Sức khoẻ Lao động, cho biết khí thải từ động cơ diesel làm chết yểu những con chuột trong phòng thí nghiệm”. “Vào tháng 3 năm 1990, một nhóm nghiên cứu trong công ty Dyson bắt đầu làm việc với bộ lọc kiểu xyclon lắp trên hệ thống ống xả của xe để bẫy các hạt phóng xạ".

Không ai muốn công nghệ

Dyson cho biết vào năm 1993, nguyên mẫu đầu tiên đã sẵn sàng - nhưng không một ai quan tâm đến công nghệ. Dyson rất choáng với điều này, và ông tỏ ra không tin các nhà sản xuất ô tô và chính phủ sẽ thúc đẩy cái gọi là động cơ “diesel sạch” trong khi các công ty như Volkswagen vẫn có thể gian lận trong kiểm tra lượng khí thải.

“Từ đầu đến cuối, đó vẫn chỉ là tham vọng của tôi khi muốn tìm ra một giải pháp cho vấn đề ô nhiễm không khí toàn cầu”. Ông cho biết thêm: “Đến thời điểm hiện tại, cuối cùng chúng tôi cũng đã có cơ hội mang tất cả công nghệ của chúng tôi vào một sản phẩm duy nhất. Thay vì lọc khí thải tại ống xả, hiện nay chúng tôi có khả năng giải quyết vấn đề tận gốc. Do vậy, tôi muốn nói trực tiếp đến các bạn rằng: Dyson đã bắt đầu làm việc với một chiếc xe điện chạy bằng pin, và dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2020”.

Tỷ phú Elon Musk - ông chủ của Telsa và SpaceX.
Tỷ phú Elon Musk - ông chủ của Telsa và SpaceX.

Liên minh Dyson - Musk

Động cơ của Dyson cũng tương tự như Elon Musk với xe Tesla. Cả hai người đều nhận ra rằng trong nền kinh tế tư bản chủ nghĩa hiện đại, nơi mà chi tiêu của người tiêu dùng chiếm tới 70% GDP trong nước, thì cách tốt nhất để mang lại hiệu quả là phải đề xuất những thay đổi lớn trong những sản phẩm mà mọi người mua.

Kinh doanh ô tô là một việc kinh doanh cả hàng nghìn tỷ đô, nhưng 99% ô tô trên thị trường đều chạy bằng xăng dầu, và khí thải phát ra là một trong những nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu. Nếu Tesla hay Dyson có thể thay đổi tình huống này bằng xe điện chạy bằng năng lượng tái tạo, thì người tiêu dùng có thể giúp hạn chế biến đổi khí hậu.

Nhưng hầu hết người tiêu dùng đều thích những sản phẩm hấp dẫn. Với Tesla, Musk đã cho cả thế giới thấy được một chiếc xe điện quyến rũ, được đưa ra với mức trần thị trường là 60 tỷ đô la và 500.000 đơn đặt hàng cho sedan (ô tô mui kín) Model 3.

Nếu Dyson có thể cung cấp một chiếc xe tương tự - hoặc thậm chí tốt hơn – thì cả thế giới sẽ có thể di chuyển tới một hệ sinh thái xe điện thú vị mà không phải bởi chỉ định chính phủ cho các nhà sản xuất ô tô tuân thủ các quy định về khí thải hay tiết kiệm nhiên liệu, mà bởi sứ mệnh giải cứu Trái đất mà mỗi người tiêu dùng đều có thể thực hiện.

Cập nhật: 02/10/2017 Theo Thời Đại
  • 1.571