Khách sạn đầu tiên trong vũ trụ sẽ mở cửa đón khách vào 2027

  •  
  • 1.077

Nghỉ dưỡng ở những khu biệt thự, khách sạn cao cấp sắp trở nên lỗi thời, khi giờ đây chúng ta có quyền mơ tới những chuyến đi nghỉ dưỡng trong không gian. Sau sáu thập kỷ, khoa học vũ trụ đang tiến dần đến giai đoạn thương mại hóa, cho phép ngày càng nhiều tỷ phú mua lối đi bên ngoài bầu khí quyển của Trái đất.

Chỉ trong vài tháng qua, nhà sáng lập, Jeff Bezos cùng tỷ phú Richard Branson đã có chuyến bay đi xung quanh rìa đường Kármán - ranh giới giữa bầu khí quyển và không gian bên ngoài, mở ra tương lai tàu vũ trụ phục vụ đối tượng khách hàng là người bình thường.

Nắm bắt nhu cầu này, Công ty Cổ phần Lắp ráp Quỹ đạo (AOC) có trụ sở ở Sacramento, đã công bố kế hoạch đầy tham vọng của mình: mở cửa khách sạn vũ trụ đầu tiên vào năm 2027, tên là ga Voyager. Voyager được định hình là một khu nghỉ dưỡng sang trọng, có sức chứa lên đến 280 khách cùng 112 phi hành gia, cũng như nhiều tiện ích cần thiết khác như một nhà hàng, quán bar, phòng hòa nhạc, phòng tập thể dục, thậm chí cả rạp chiếu phim.


Khách sạn vũ trụ ga Voyager sẽ mở cửa đón khách vào năm 2027.

Nghe có vẻ rất phi lý đối với một dự án khách sạn như vậy. Tim Alatorre, phó chủ tịch OAC kiêm kiến trúc sư Voyager, khẳng định: “Kế hoạch không tưởng này sắp được hiện thực hóa, và tin tôi đi, nó sẽ không mất quá lâu. Trở thành phi hành gia không còn là điều xa vời với người bình thường”.

Nghỉ ngơi trên vũ trụ

Ý tưởng đưa con người vươn xa khỏi bầu khí quyển Trái Đất đã có từ rất lâu, có thể từ thời ông cha ta. Cấu trúc cơ bản của Voyager dựa trên một thế kỷ lý thuyết về cách thức thuộc địa hóa biên giới cuối cùng.

Khái niệm về bánh xe quay đã hình thành từ những năm 1900 như một cách để tạo ra lực hấp dẫn nhân tạo. Sau đó, nó được phổ biến rộng rãi vào những năm 1950 nhờ nhà khoa học tên lửa người Đức, Wernher von Braun. Lực ly tâm nhân tạo mà nó tạo ra khi xoay giúp du khách di chuyển bình thường trong môi trường vũ trụ.

Lúc đầu, mức độ trọng lực của bánh xe quay sẽ tương đương với mặt trăng, bằng khoảng 1/6 Trái đất. Alatorre cho biết, công ty hy vọng làm nó quay đạt mức trọng lực như sao Hỏa (1/3 trọng lực Trái đất), và cuối cùng chạm đến trọng lực lý tưởng của Trái Đất.

Tuy nhiên, hiện tại dữ liệu về khả năng thích nghi của con người với trọng lực nhân tạo rất ít, họ mong muốn hiểu rõ sinh lý của hành khách trước khi nâng lực G ( lực ảo dạng quán tính dùng để giải thích gia tốc tương đối của một vật khi đổi hướng hoặc thay đổi tốc độ so với khi rơi tự do).

Sau khi khởi hành khỏi hành tinh mẹ, du khách sẽ đến bến tàu trung tâm không trọng lực.
Sau khi khởi hành khỏi hành tinh mẹ, du khách sẽ đến bến tàu trung tâm không trọng lực.

Ngoài ra, được ở trong môi trường có trọng lực ngang mặt trăng là điều mơ ước của nhiều người. Người khuyết tật gặp ít rào cản về thể chất hơn, những người có cơ thể khỏe mạnh thậm chí có thể trở thành vận động viên chuyên nghiệp ở thế giới mới.

Sau khi khởi hành khỏi hành tinh mẹ, du khách sẽ đến bến tàu trung tâm không trọng lực. Từ đây, các trục thang máy nối dài sẽ vận chuyển chúng ta đến bên ngoài một chuỗi “mô đun cư trú” nằm xung quanh khu vực nhà ga hình tròn. Ở vị trí này, lực ly tâm mới đủ mạnh để đảm bảo sự an toàn cho du khách.

Khách sạn có tổng cộng 24 mô đun, với tổng diện tích lên đến 11.600m2, hành khách có thể tận hưởng mọi tiện ích họ cần. Họ có thể nâng những quả tạ nặng cả trăm kg, luyện tập cú úp rổ trên không, thưởng thức nhạc sống, món ăn truyền thống như bánh tang và kem đông khô cùng nhiều loại thức ăn khác.

Vẻ đẹp thật sự của khách sạn này chính là khung cảnh Trái Đất bên ngoài khoang cửa sổ, trên nền vũ trụ tối là các vì sao.

Cái giá của chuyến du hành

Một vấn đề mà nhiều du khách tương lai quan tâm là chi phí của những chuyến du lịch ngắn ngày bên ngoài không gian. Alatorre nói rằng họ đang đàm phán với các đại lý đặt vé. Giá vé mà chàng trai Oliver Daemen trả cho một vị trí bên cạnh Bezos là 28 triệu USD. Một mức giá cực khủng, chỉ dành cho giới siêu giàu, và chắc chắn nó chưa dành cho chúng ta.

Tuy nhiên, Alatorre lại tuyên bố: “Chúng tôi muốn biến chuyến du lịch trở thành một lựa chọn dễ dàng. Nếu bạn muốn đến Paris trong một tuần hoặc bạn muốn lên vũ trụ trong một tuần, chúng tôi muốn đó là vấn đề về sở thích, không phải vì tiền”. Mặc dù không đi sâu vào chi tiết, ông nói rằng mức giá mục tiêu của khách sạn Voyager là ngang với vé du thuyền.

Ông tin rằng, cùng với sự phát triển của hệ thống phóng tư nhân - tên lửa Starship và tên lửa đẩy Super Heavy từ SpaceX của Elon Musk - chi phí cho mỗi pound (đơn vị trọng lượng Anh) bay vào quỹ đạo sẽ giảm xuống. Giao thông vận tải không còn hạn chế hàng loạt. Alatorre cho rằng việc nghỉ dưỡng ở khách sạn sẽ trở nên dễ dàng hơn với dân chúng trong vòng một thập kỷ.

Thực tế hay không?

SpaceX dù chưa có mối quan hệ làm ăn với AOC, nhưng vẫn tỏ ra rất hứng thú với công ty khởi nghiệp với ý tưởng đầy tham vọng. Ông chủ SpaceX đã tweet rằng: “Có lẽ Spacex có thể cung cấp vé hai chiều vào thời điểm dự án hoàn thành? Chúng tôi rất tò mò muốn biết liệu kế hoạch này có trở thành hiện thực hay không?”.

Alatorre thừa nhận các đối tác kinh doanh cùng nhà đầu tư đều không chắc chắn về tương lai dự án. Tuy nhiên, khi xem xét đến việc Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) 23 tuổi - địa điểm du lịch hợp lý nhất hiện nay trên quỹ đạo - gần đến chương cuối, một số công ty vũ trụ hy vọng có thể lấp đầy khoảng trống đó bằng những dự án mới.

Khách sạn có tổng cộng 24 mô đun, với tổng diện tích lên đến 11.600m2.
Khách sạn có tổng cộng 24 mô đun, với tổng diện tích lên đến 11.600m2.

Công ty Axiom đã có hợp đồng với NASA để gắn một “mô-đun đích” vào ISS. Mô-đun này sẽ liên kết với chuỗi mô-đun khác, hình thành một trạm thương mại độc lập. Vào tháng trước, Sierra Space và Blue Origin, chi nhánh hàng không vũ trụ của đế chế Bezos, công bố kế hoạch thành lập trạm thương mại Orbital Reef, sẽ chính thức hoạt động vào cuối thập kỷ này. Tuy nhiên, tính đến hiện tại, chỉ có mỗi Voyager là cái tên duy nhất có cơ hội khai thác du lịch trên vũ trụ.

Trên tất cả, Alatorre nói, ông tin tưởng vào tính lý thuyết và cơ học của khách sạn vũ trụ. AOC gần như đã hoàn thành phần thiết kế của “Gravity Ring” - một bản thu nhỏ của thiết kế bánh xe, khu nhà ga cùng một vài mô đun cư trú. Những nguyên mẫu này - dự kiến có khả năng sinh sống vào năm 2025 - sẽ bước vào giai đoạn thử nghiệm cuối cùng trước khi hoàn thiện lắp ráp Voyager.

“Chúng tôi cam kết thực hiện dự án này. Chúng tôi cống hiến cuộc sống của mình cũng như vận may cả đời để biến nó trở thành hiện thực. Không có gì về mặt công nghệ cản trở chúng tôi. Đó chỉ là vấn đề về thời gian và tiền bạc, chúng tôi có thể vượt qua những điều đó”, Alatorre tuyên bố.

Cập nhật: 27/12/2021 Theo VnReview
  • 1.077