Khai mạc vòng chung kết Robocon 2010

  •  
  • 476

Cuộc so tài giữa những trường có bề dày truyền thống và thế mạnh và công nghệ với các trường non trẻ sẽ là điểm đáng chú ý trong cuộc thi Sáng tạo Robot năm nay.

Vòng chung kết cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam (Robocon) 2010 sẽ diễn ra từ ngày 10 đến 16/5 tại Trung tâm Thể thao Đăk Lăk, thành phố Buôn Mê Thuột với sự tham gia của 34 đội tuyển. Những đội này được tuyển chọn từ hơn 250 đội ở cuộc thi vòng loại tại ba miền Bắc, Trung, Nam.

Đội thắng cuộc trong vòng thi chung kết sẽ đại diện cho Việt Nam tham dự Cuộc thi Robocon quốc tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại thành phố Cairo, Ai Cập vào tháng 9 tới. 

Tiến sĩ Ngô Thái Trị, trưởng ban giám khảo, phát biểu trong cuộc họp báo hôm qua. Ảnh: Minh Long

Chủ đề cuộc thi năm nay là Robo-Pharaohs xây Kim tự tháp, lấy ý tưởng dựa trên công việc xây dựng những kim tự tháp của các hoàng đế Ai Cập. Với mục tiêu là xây dựng các phần của ba kim tự tháp theo trình tự, các thành viên và robot sẽ phải thao tác nhanh nhẹn, chính xác, phối hợp ăn ý. Các đội không được phép sử dụng bất kỳ vật liệu kết dính nào giữa các khối cấu kiện. Toàn bộ công việc xây dựng diễn ra trong ba phút.

Robocon 2010 ít chú trọng tính đối kháng nhưng tạo điều kiện cho các đội thể hiện trình độ công nghệ và kỹ thuật, tâm lý và chiến thuật thi đấu. Trong số ba kim tự tháp chỉ có một chiếc do robot được điều khiển bằng tay xây dựng, còn hai kim tự tháp còn lại được xây dựng hoàn toàn bởi robot tự động.

Năm nay có một số trường lớn, có thế mạnh về công nghệ và bề dày truyền thống lại không có đại diện nào góp mặt trong vòng chung kết, như Đại học Bách Khoa Hà Nội, Giao thông vận tải, Học viện Kỹ thuật quân sự, Khoa học tự nhiên Hà Nội. Trong khi đó, nhiều trường - như Trung cấp nghề Đăk Lăk hay Cao đẳng nghề Phú Châu - tuy mới tham gia lần đầu song có đội lọt vào vòng cuối cùng.

Giải thích hiện tượng trên, tiến sĩ Ngô Thái Trị - trưởng ban giám khảo cuộc thi Robot Việt Nam 2010 - cho rằng các trường lớn có rất nhiều hoạt động sáng tạo kỹ thuật nên chế tạo robot để dự thi có thể chỉ là hoạt động trong khuôn khổ của một khoa hay vài nhóm. Ngược lại, ở nhiều trường nhỏ hoặc mới thành lập, các đội thi Robocon nhận được sự quan tâm của toàn trường, được nhiều điều kiện thuận lợi hơn.

Vòng chung kết năm nay sẽ là cuộc đấu giữa những đội có truyền thống, kinh nghiệm, thế mạnh về công nghệ với những đội "tân binh" tràn đầy hứng khởi. Chiến thắng sẽ thuộc về đội có những robot hoạt động ổn định, chính xác, tốc độ cao. Ngoài ra khả năng lập trình và chiến thuật nhằm tối ưu hóa thời gian thi đấu cũng là những nhân tố cực kỳ quan trọng để giành chiến thắng.

Đài Truyền hình Việt Nam đã tổ chức 9 cuộc thi Robocon thường niên. Rất nhiều sinh viên từng tham gia cuộc thi này đã gặt hái thành công trong lĩnh vực liên quan. Hồ Vĩnh Hoàng, giám đốc TOSY - công ty chế tạo robot đánh bóng bàn TOPIO từng tham dự các triển lãm công nghệ tại Nhật Bản, Đức và một số nước khác. Lưu Anh Tiến, người đứng đầu đội vô địch Robocon Việt Nam năm 2007 trở thành nhà đầu tư công nghệ kiêm giám đốc kỹ thuật cho những dự án về tự động hóa của một công ty Mỹ.

Theo VnExpress
  • 476