Khai quật tàu đắm 500 năm chở "đồng xu ma"

  •   52
  • 2.555

Một công ty khai quật tàu đắm của Anh hợp tác với Bộ Di sản Văn hóa Oman đã trục vớt nhiều cổ vật thuộc con tàu đắm 500 năm trước ở vùng biển Arab.

Theo Gizmodo, con tàu đắm được cho là Esmerelda, thuộc hạm đội của bá tước Vasco da Gama, nhà thám hiểm Bồ Đào Nha và là một trong những nhà hàng hải châu Âu thành công nhất của Kỷ nguyên Khám phá (thế kỷ 15-17).

Con tàu chìm ở Al Hallaniyah, ngoài khơi biển Oman.
Con tàu chìm ở Al Hallaniyah, ngoài khơi biển Oman. (Ảnh: NG).

Esmerelda do chú của Gama là Vincente Sodré làm thuyền trưởng. Con tàu mất tích trong chuyến đi thứ hai của Gama tới Ấn Độ. Nó là con tàu đắm lâu đời nhất thuộc Kỷ nguyên Khám phá được khai quật.

Cho tới nay, các nhà khảo cổ đã trục vớt được hơn 2.800 hiện vật, bao gồm hàng chục khẩu súng thần công bằng đá, chuông, một đồng xu bạc quý hiếm được gọi là Indio. Cho tới nay, mới chỉ có hai đồng xu loại này được tìm thấy.

"Đồng xu ma của Dom Manuel I".
"Đồng xu ma của Dom Manuel I". (Ảnh: NG).

Nó được đúc năm 1499 để làm công cụ giao dịch thương mại giữa Bồ Đào Nha và Ấn Độ nhưng bởi vì nó rất hiếm, nên đôi khi người ta còn gọi nó là "đồng xu ma của Dom Manuel I" - vua Bồ Đào Nha đương thời.

Con tàu được định vị lần đầu năm 1998, nhưng phải đến năm 2013, sau nhiều năm lên kế hoạch, nó mới bắt đầu được khai quật.

Mặc dù có khoảng 20% tàu thuyền băng qua tuyến hàng hải Carreira de India, tuyến đường tới Ấn Độ mà Gama phát hiện sau khi băng qua Mũi Hảo Vọng, rất ít xác tàu đắm được phát hiện hoặc trục vớt. Do đó, Esmerelda là minh chứng hiếm hoi của thời kỳ khám phá hàng hải trên thế giới.

Cập nhật: 19/04/2016 Theo VnExpress
  • 52
  • 2.555