Khám phá bí ẩn của hiện tượng lệch múi giờ

  •  
  • 1.797

Việc di chuyển qua các múi giờ khác nhau bằng máy bay thường tạo ra các phản ứng khó chịu cho con người mà rõ rệt nhất là biểu hiện mệt mỏi, giảm trí nhớ, xáo trộn nhịp sinh hoạt theo giờ giấc thông thường. Tuy nhiên, nếu hiểu rõ những bí ẩn của "Jetlag" - hiện tượng lệch múi giờ, người ta cũng có thể hạn chế phần nào được những phản ứng tiêu cực của cơ thể.

Theo Tiến sĩ Chris Idzikowski thuộc Trường ĐH Edimbourg, các biểu hiện của lệch múi giờ sẽ đặc biệt khó chịu hơn khi phải vượt qua 3 múi giờ trở lên và điều thú vị là mức độ nặng nhẹ của các phản ứng của cơ thể còn phụ thuộc vào hướng của di chuyển, chẳng hạn, các phản ứng lệch giờ sẽ giảm đi rất nhiều nếu bạn di chuyển về phía đông.

Để hạn chế các phản ứng khi cơ thể bị lệch giờ, Tiến sĩ Idzikowski khuyến cáo rằng đối với những chuyến đi ngắn ngày, trong điều kiện có thể, bạn nên giữ nhịp sinh hoạt của nơi xuất phát.

Riêng đối với những chuyến đi dài ngày, trước hết, bạn nên ngủ trước khi bay để giữ cơ thể ở trạng thái cân bằng. Sau đó, ngay trên máy bay, bạn hãy chỉnh lại đồng hồ theo giờ của nơi đến và cố tạo cơn buồn ngủ bằng 1-2 ly rượu vang ngay trên máy bay và ngủ thêm từ 30-90 phút khi đến nơi. Các doanh nhân còn được khuyên không nên đưa ra một quyết định quan trọng trong vòng 24 tiếng sau đó, vì đây là thời điểm khả năng tư duy của con người bị ảnh hưởng nhiều.


(Ảnh: Aleksandramir)

Theo TTXVN, Tuổit rẻ
  • 1.797