Khám phá công nghệ đoán tuổi qua ảnh chụp

  •  
  • 2.197

Hầu hết mọi người đều biết rằng kết quả trả về không hoàn toàn chính xác (ở phần đoán tuổi). Có nhiều người bị "phán" già hơn tuổi thật của họ, số khác lại trẻ hơn.

Công nghệ đoán tuổi qua ảnh chụp của How-Old.net

Trong vài ngày qua, đã có hàng triệu tấm ảnh được tải lên trang How-Old.net nhằm đoán tuổi cũng như giới tính của người trong ảnh. Hầu hết mọi người đều biết rằng kết quả trả về không hoàn toàn chính xác (ở phần đoán tuổi). Có nhiều người bị "phán" già hơn tuổi thật của họ, số khác lại trẻ hơn. Tất nhiên cũng có những trường hợp công nghệ Face API của Microsoft đoán đúng.

Khám phá công nghệ đoán tuổi qua ảnh chụp

Dù vậy, một số chuyên gia y tế lại xem kết quả của How-Old.net như một cách "chẩn đoán" tình trạng sức khoẻ của bạn.

Nhưng trước hết, hãy tìm hiểu cách mà Face API làm việc. Đầu tiên chương trình này sẽ xác định khu vực khuôn mặt (face recognition) có trong bức ảnh bạn tải lên. Quá trình này chủ yếu dựa vào việc nó có tìm ra được vị trí đôi mắt của bạn hay không.

Trong phần lớn các trường hợp thì Face API tìm được vị trí mắt, nhưng cũng có một số trường hợp ngoại lệ. Đây là lý do tại sao một số ảnh được tải lên lại trả về kết quả không tìm thấy khuôn mặt, đặc biệt nếu người trong hình đeo kính râm hoặc tải lên ảnh đen trắng. Sau khi quá trình nhận diện hoàn tất, Face API mới chia tách các vị trí trên khuôn mặt ra để xác định độ tuổi. Thí dụ tách ra vị trí của tròng đen, đuôi mắt, chân mày, bờ môi, các nếp nhăn... Chương trình cũng chạy thử một số phép giả lập "tuổi già" bằng cách thay đổi màu sắc hoặc các đường nét trên khuôn mặt. Từ đó sẽ đưa ra con số tuổi được đặt phía trên mỗi khuôn mặt.

Về lý thuyết, rõ ràng nguyên tắc hoạt động của Face API có chính xác cao. Nhưng tại sao nhiều ảnh lại trả về kết quả sai?

Có 2 lý do. Lý do thứ nhất là vì những ảnh mà người dùng tải lên không hiển thị đầy đủ khuôn mặt, chỉ một phần hoặc không chụp ở góc chính diện. Cũng có thể do điều kiện ánh sáng khi chụp không thể hiện chính xác màu da thực tế của người đó. Hoặc cũng có thể vì những tấm ảnh đó đã bị chỉnh sửa thông qua các công nghệ "thẩm mỹ viện". Rất nhiều chị em chụp ảnh bằng các ứng dụng thứ ba như Camera360 và sử dụng hàng loạt bộ lọc cũng như hiệu ứng. Tuy nhiên, việc cung cấp thông tin "quá khó" thì không thể yêu cầu hệ thống trả về kết quả chính xác được.

Khám phá công nghệ đoán tuổi qua ảnh chụp
Nhận diện khuôn mặt là một quá trình phức tạp với máy tính.

Nhưng lý do còn lại mới là quan trọng nhất. Trong trường hợp bạn tải ảnh không qua chỉnh sửa, ảnh chụp từ chính diện và thể hiện đầy đủ các chi tiết, nhưng tại sao con số mà Face API trả về vẫn không đúng? Nếu vậy hãy thử với nhiều ảnh khác nhau và thử hỏi bạn bè xung quanh bạn xem bạn nhìn già hay trẻ. Và câu trả lời từ họ mới đáng để suy nghĩ.

Trên thực tế, không phải những người cùng tuổi lúc nào cũng có khuôn mặt "già như nhau". Có người trông già hơn tuổi thực tế, ngược lại có người lại trông trẻ hơn tuổi thật. Cách đây không lâu, cộng đồng mạng từng xôn xao về một nữ MC người Nhật Bản đã ngoài 40 tuổi nhưng khuôn mặt trẻ vẫn như "gái đôi mươi". Giả sử nếu người phụ nữ này xuống đường bên cạnh các thiếu nữ 9x, có lẽ bạn vẫn tưởng họ là chị - em chứ không phải là dì - cháu. Nhật Bản cũng được biết là quốc gia có nhiều người sống thọ nhất thế giới.

Khám phá công nghệ đoán tuổi qua ảnh chụp
Yuko Nakagawa, người phụ nữ... 43 tuổi

Nhưng những con số đó nói lên điều gì?

Richard Russell, giáo sư tâm lý học thuộc Học viện Gettysburg, người từng nghiên cứu về mối quan hệ giữa tuổi tác và khuôn mặt (nhưng độc lập với Microsoft), cho biết: "Có một điều thực tế là các nếp nhăn thường xuất hiện cùng lúc với tuổi già. Chúng tôi cũng không rõ lý do, nhưng việc bạn trông như thế nào lại là cách dự đoán tuổi thọ khá chính xác". Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người có khuôn mặt già trước tuổi thường chết sớm hơn những người trông trẻ hơn tuổi của họ.

Khám phá công nghệ đoán tuổi qua ảnh chụp
Có lẽ cô gái 27 tuổi dễ thương này sẽ sống rất thọ.

Thực tế, quá trình đồng hoá và dị hoá có mối quan hệ chặt chẽ với tuổi thọ con người. Ở cơ thể trẻ nhỏ và thiếu niên, quá trình đồng hoá xảy ra mạnh hơn dẫn tới việc tái tạo và xây dựng các tế bào mới nhanh hơn. Trẻ nhỏ cũng thường lành vết thương nhanh hơn người trưởng thành. Ở người trưởng thành, quá trình dị hoá lại diễn ra mạnh hơn, ít có tế bào mới được thành lập và sau cùng khiến cho nếp nhăn xuất hiện nhiều hơn. Tuy vậy ở một số người, dường như giai đoạn đồng hoá và dị hoá không cùng "pha" với người cùng tuổi nên trông họ sẽ già hoặc trẻ hơn tuổi thật.

Theo khuyến cáo của chuyên gia, con người cần giữ cho cơ thể có một lối sống khoẻ mạnh, ít tiếp xúc với các chất kích thích, ít bị oxy hoá tế bào hoặc tiếp xúc với môi trường ô nhiễm. Và nếu những tấm ảnh mà bạn gửi lên How-Old.net hoàn toàn là ảnh "mộc", chưa qua trang điểm hay chỉnh sửa thì con số tuổi bạn nhận được sẽ có tính xác thực cao hơn.

Theo genK
  • 2.197