Khám phá mới về xu hướng tình dục đồng tính ở các loài động vật có vú

  •  
  • 121

Theo một nghiên cứu công bố trên tạp chí Nature Communications, hoạt động tình dục đồng giới có thể giúp động vật có vú thiết lập và duy trì các mối quan hệ xã hội, thậm chí giúp giảm xung đột.

Hoạt động tình dục đồng giới đang ngày càng phổ biến trong thế giới động vật khi các nhà khoa học đã quan sát thấy hành vi này ở ít nhất 1.500 loài động vật, từ dế, hải âu đến chim cánh cụt - nhưng họ vẫn chưa thực sự hiểu rõ về vấn đề này.

Xu hướng tình dục đồng tính được phát hiện ở nhiều loài động vật.
Xu hướng tình dục đồng tính được phát hiện ở nhiều loài động vật. (Ảnh: Shutterstock)

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature Communications ngày 3/10, hoạt động tình dục đồng giới có thể giúp động vật có vú thiết lập và duy trì các mối quan hệ xã hội, thậm chí giúp giảm xung đột.

Các nhà khoa học từ lâu đã coi hoạt động tình dục đồng giới là một nghịch lý tiến hóa, khi nó khiến động vật tốn nhiều thời gian quý báu để tìm kiếm bạn tình khác giới phục vụ cho nhu cầu sinh sản.

Nghiên cứu mới được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia Tây Ban Nha và Đại học Granada, cho thấy hành vi này đã tiến hóa nhiều lần ở động vật có vú và có thể không liên quan đến những hành vi giao phối không phân biệt từ cổ xưa.

Ngược lại, phân tích của họ phát hiện thấy mối liên hệ giữa hành vi tình dục đồng giới ở động vật có vú và sự hòa thuận.

Tình dục là phương pháp giải quyết xung đột

Các nhà khoa học đã không tiến hành nghiên cứu động vật trong tự nhiên. Thay vào đó, José María Gómez, giáo sư Sinh thái học tại Đại học Granada và các đồng nghiệp đã biên soạn cơ sở dữ liệu thông tin về hành vi tình dục đồng giới và xây dựng lại cây phả hệ để điều tra xem liệu có bất kỳ mối liên hệ nào giữa tình dục đồng giới trong động vật có vú và hành vi xã hội.

Họ nhận thấy hoạt động tình dục đồng giới dường như xảy ra thường xuyên hơn ở các loài động vật có tính xã hội, như loài linh trưởng, vốn cần hình thành cộng đồng để tồn tại và sinh sản.

Xu hướng tình dục đồng tính xảy ra phổ biến hơn ở các loài động vật sống theo bầy đàn
Xu hướng tình dục đồng tính xảy ra phổ biến hơn ở các loài động vật sống theo bầy đàn như linh trưởng. (Nguồn: Scientific American)

Các nhà nghiên cứu lập luận rằng, hành vi đó có thể đã phát triển để tạo điều kiện cho sự gắn kết xã hội và giảm bớt sự gây hấn và xung đột giữa các con vật cùng giới.

Những phát hiện trong nghiên cứu này cũng đồng nhất với kết quả nghiên cứu của một số nhà khoa học khác.

Christine Webb, Nhà nghiên cứu Linh trưởng tại Đại học Harvard, người không tham gia nghiên cứu, cho biết: “Trong những tình huống căng thẳng về mặt xã hội, hành vi tình dục giữa các bạn tình đồng giới dường như có tác dụng giảm xung đột.”

Eliot Schrefer, tác giả cuốn sách “Những con vịt đồng tính (và các động vật khác): Thế giới tự nhiên của tình dục động vật,” cho biết rắn sọc đực sử dụng pheromone để thu hút những con đực khác khi trời giá rét. Điều này khiến những con đực khác trong khu vực tụ tập và tạo thành một “quả bóng”, điều sẽ giúp tất cả chúng sống sót qua đêm lạnh.

Tình dục và thức ăn

Christine Wilkinson, Nhà khoa học tại Đại học California ở Berkeley và Viện Hàn lâm Khoa học California, người không tham gia vào nghiên cứu trên, cho biết tình dục cũng có thể giúp động vật giảm bớt xung đột hoặc có thể đóng vai trò là màn dạo đầu để chia sẻ thức ăn.


(Nguồn: New York Times)

Jon Richardson, Nhà sinh thái học Hành vi và Nhà sinh học Tiến hóa tại Đại học Minnesota, đã tiến hành nghiên cứu các hành vi tình dục đồng giới ở côn trùng.

Ông nói rằng chúng ta thường tìm kiếm một lời giải thích chung cho hành vi này trong tự nhiên. Trong nghiên cứu về dế, ông phát hiện ra rằng chúng có bộ lọc khá rộng để tham gia vào hành vi giao phối.

“Loài dế không quan tâm quá nhiều đến việc đó là con đực hay con cái hay đó có phải là giai đoạn phát triển phù hợp hay không,” Richardson nói.

Ông cũng cảnh báo không nên ngoại suy quá nhiều về con người từ nghiên cứu về động vật này.

Thực tế nghiên cứu mới này về động vật có vú có thể gợi mở cho chúng ta biết một vài điều về quá trình tiến hóa của con người, nhưng hành vi tình dục đồng giới ở động vật không giống như đồng tính luyến ái ở con người - phần lớn động vật dường như không biểu hiện sở thích đồng giới vĩnh viễn, thay vào đó thiên về tính linh hoạt về tình dục hơn.

Tuy nhiên, Schrefer cho biết việc mọi người tạo ra những mối quan hệ đồng tính không phải lúc nào cũng là điều xấu.

Cập nhật: 06/10/2023 Vietnam+
  • 121