Khám phá nghĩa địa cá voi dưới đáy biển Greenland

  •  
  • 721

Bức ảnh nghĩa địa cá voi dưới biển giúp nhiếp ảnh gia người Thụy Sĩ Alex Dawson đoạt giải nhất mục Ảnh góc rộng trong cuộc thi ảnh dưới nước 2022 của Scuba Diving.

Nghĩa địa xương cá voi trong ảnh chụp của Alex Dawson.
Nghĩa địa xương cá voi trong ảnh chụp của Alex Dawson. (Ảnh: Alex Dawson)

vịnh Tasiilaq, Greenland, Dawson và đồng nghiệp Anna Von Boetticher bơi giữa 20 xác cá voi minke để chụp bức ảnh. Khu vực mang tên flenseplassen là nơi những thợ săn Inuit địa phương thu thập xác cá voi và róc thịt. Khi thủy triều lên cao, họ kéo cái xác trở lại mặt nước.

"Thông thường, để quan sát xương cá voi như thế này, bạn cần tàu ngầm", Dawson cho biết. "Nhưng ở Greenland, chúng nằm chỉ cách mặt nước 4,5 – 6 m".

Để chụp bức ảnh, Dawson bơi bên dưới lớp băng trong hơn một giờ, đổi máy thở nhiều lần do hơi thở của anh làm đông cứng van. Lối duy nhất để tiến vào nghĩa địa xương là một hố bé ở lớp băng.

Cá voi Minke có thể dài 10 m và nặng khoảng 10 tấn. Chúng được bảo vệ theo Đạo luật bảo vệ động vật biển có vú dù nằm trong nhóm ít được quan tâm theo phân loại của Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN). Theo Dawson, người Inuit chỉ săn 10 con cá voi mỗi năm trong khi số lượng cá voi minke hiện nay là 100.000 con.

Đây là chuyến đi thứ hai của Dawson tới Greenland sau chuyến thám hiểm năm 2019. Theo anh, khác biệt chính trong chuyến đi lần này là khí hậu. Thời tiết ấm đến mức băng và tuyết bắt đầu tan chảy.

Cập nhật: 27/09/2022 VnExpress
  • 721