Vi khuẩn loét H. pylori có thể ngăn bệnh tiêu chảy

Theo kết quả nghiên cứu của Israel, những người có vi khuẩn gây loét H. pylori trong dạ dày có thể được chúng bảo vệ để chống lại một số bệnh về tiêu chảy.

>>> Có thể diệt tận gốc vi khuẩn gây loét, ung thư ruột

Các nhà nghiên cứu đến từ trường Đại học Tel Aviv (Israel) cho biết một số ý kiến trước đây cho rằng những người bị nhiễm khuẩn H.pylori phải đối mặt với nguy cơ mắc các bệnh tiêu chảy cao, song nghiên cứu hiện tại lại cho kết quả trái ngược. Đó là những người từng bị nhiễm vi khuẩn này thì gần như miễn dịch với bệnh tiêu chảy.

Vi khuẩn loét H. pylori có thể ngăn bệnh tiêu chảy

Theo ông Dani Cohen, tác giả hàng đầu của tạp chí Y khoa Các bệnh Truyền nhiễm Lâm sàng (Clinical Infectious Diseases), phát hiện mới này chỉ ra vai trò tích cực của vi khuẩn môn vị H. pylori trong việc phòng ngừa các bệnh tiêu chảy.

Nhóm các nhà khoa học do ông đứng đầu đã tiến hành nghiên cứu 595 binh sỹ nam Israel, gần 1/3 trong số họ đã từng vào các phòng khám cơ sở vì bệnh tiêu chảy trong thời gian huấn luyện. Các nhà nghiên cứu đã căn cứ vào kết quả xét nghiệm máu của tất cả các binh lính trước khi họ vào quân ngũ để xác định xem liệu họ có bị nhiễm mạn tính với khuẩn H. pylori hay không.

Kết quả nghiên cứu cho thấy có tới 60% những người lính đã nhiễm khuẩn H. pylori có khả năng miễn dịch cao đối với các bệnh tiêu chảy gây ra bởi vi khuẩn Shigella. Họ cũng ít có nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy do khuẩn coli Escherichia.

Cohen kết luận "Rõ ràng những bệnh nhân bị nhiễm khuẩn gây loét H. pylori mạn tính có hệ thống miễn dịch được tăng cường chống lại sự tấn công của các vi khuẩn khác tới hệ tiêu hoá". Helicobacter pylori là một loại vi khuẩn hiện có trong đường ruột của khoảng một nửa dân số thế giới.