Giải mã được dòng khuẩn E.coli chết chóc

Các nhà nghiên cứu đã giải mã được dòng vi khuẩn E.coli bí ẩn gây nên đại dịch vào năm 2011 tại Đức, khiến 54 người thiệt mạng và "quật ngã" hơn 3.800 người.

Nhóm khoa học gia của Đại học bang Michigan (Mỹ, do bà Shannon Manning làm trưởng nhóm) đã đề nghị một phương pháp có thể khống chế được dòng khuẩn E.coli O104:H4.

Giải mã được dòng khuẩn E.coli chết chóc
Cơn đại dịch E.coli tại Đức từng khiến giới chuyên
gia đau đầu vì không rõ nguyên nhân gây bệnh

Đây là dòng chia sẻ một số đặc điểm của những khuẩn E.coli nguy hiểm khác, nhưng sự phối hợp của nó hoàn toàn mới.

Họ vẫn chưa tìm ra cơ chế gây bệnh chính xác của dòng này, dù trưởng nhóm Manning và đồng sự đã có thể xác định được “gót chân Achilles” của nó là màng sinh học, theo báo cáo trên chuyên san Public Library of Science ONE.

Bằng cách tập trung vào màng sinh học, nhóm của bà Manning phát hiện dòng khuẩn E.coli tại Đức tạo thêm nhiều gene độc như chất độc Shiga.

Việc tăng cường sản sinh chất độc Shiga có thể là nguyên nhân chính gây nên nhiều trường hợp suy thận và dẫn đến chết người vào năm 2011.

“Điều khiến cơn đại dịch tại Đức hoàn toàn khác biệt với những vụ trước đó là nhiều nạn nhân bị suy thận là người trưởng thành", theo bà Manning.

Thông thường, các loại E.coli khác gây suy thận ở trẻ em dưới 10 tuổi.